Trí tuệ nhân tạo

Sau khi bị hack, robot trong nhà có thể tấn công chủ

Nguồn ảnh lấy lại

Khi mà cả thế giớ ngày càng trở nên dựa dẫm vào công nghệ và ngày càng nhiều những thế hệ robot mới ra đời, các nhà nghiên cứu của công ty IOActive đã chứng minh cho mọi người thấy robot có thể bị hacker biến thành thiết bị theo dõi chính chủ nhân của mình và nó hoàn toàn có khả năng tấn công gia chủ.

Theo trang Tech Crunch,  công ty IOActive đã chứng minh cho mọi người thấy robot có thể được điều khiển từ xa bằng rồi gây hại cho con người.

Trong video dưới đây, robot Alpha 2 (do UBTech Robotics chế tạo) đã cầm một chiếc tuốc nơ vít đâm nát một trái cà chua sau khi bị chiếm quyền điều khiển.

 

Tất nhiên những robot nhỏ con và không có khả năng di chuyển như Alpha 2 chưa thể gây nguy hiểm cho con người. Thế nhưng chắc chắn robot gia đình sẽ trở nên mạnh mẽ hơn khi công nghệ phát triển theo thời gian.

Thậm chí nguy hiểm hơn, hãng IOActive cũng chứng minh rằng các robot công nghiệp cũng có thể bị hack.

Bằng cách thức tương tự khi hack robot Alpha, Pepper và Nao (hai robot do SoftBank chế tạo), các nhà nghiên cứu cũng đã chiếm quyền điều khiển được cánh tay robot do công ty Universal Robotics chế tạo. Những cánh tay robot này được thiết kế để hoạt động cùng với con người, nhưng các nhà nghiên cứu có thể ghi đè các giao thức an toàn của chúng.

Tất nhiên, để chiếm quyền điều khiển, điều này đòi hỏi các tin tặc phải có quyền truy cập vào cùng một mạng với robot, nhưng một khi tin tặc đã kiểm soát được robot thì sẽ rất nguy hại. Hãng IOActive đã nói rằng những robot do Universal Robotics chế tạo chỉ cần cử động nhẹ cũng làm vỡ sọ người nó muốn tấn công.

Chứng minh nói trên của IOActive không phải để tạo gây shock mà hị chỉ đơn giản muốn chứng minh rằng chúng ta cần thiết phải bảo đảm an toàn cho các thiết bị kết nối Internet.

Năm ngoái, tin tặc đã sử dụng một số thiết bị gia dụng mà chúng đã hack được, như máy ảnh, bóng đèn, bộ điều nhiệt, để tạo thành một mạng botnet và tấn công đánh sập Internet. Nếu không cảnh giác sớm và có những giải pháp can thiệp, viễn cảnh một robot thay vì giúp đỡ con người lại huỷ diệt chúng ta.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar