Tin tức

Uber lại bị điều tra vì lén theo dõi Lyft

Trang The Times đưa tin chức trách thành phố New York, Hoa Kỳ đang điều tra liệu có phải Uber đã dùng phần mềm để theo dõi trái phép đối thủ hay không.

Cuộc điều tra dẫn đầu bởi văn phòng FBI New York và văn phòng luật sư Mỹ tại Manhattan, tập trung vào chương trình nội bộ có tên Hell - mà hiện Uber đã hủy bỏ- có theo dõi tài xế đang làm việc cho Lyft, đối thủ của Uber hay không?

Có nguồn tin đã tiết lộ cơ chế hoạt động của Hell như sau: Uber tạo ra các tài khoản khách hàng Lyft giả, lừa hệ thống của Lyft tin rằng khách hàng đang gọi xe tại các địa điểm khác nhau trong thành phố. Điều đó giúp Uber xem tài xế Lyft nào đang ở gần và mức giá họ đưa ra cho các lộ trình. Nó cũng được sử dụng để thu thập dữ liệu về những người đang làm việc cho cả hai hãng và người nào Uber dùng được tiền để lôi kéo họ rời Lyft. Hell bị ngừng hoạt động vào năm 2016.

Trận chiến thu hút và duy trì tài xế đóng vai trò quan trọng với sự phát triển của cả Uber và Lyft, đặc biệt khi hai công ty đang cạnh tranh với nhau tại mọi vùng đô thị lớn của Mỹ và người dùng dễ dàng chuyển đổi giữa hai ứng dụng để tìm chuyến xe nhanh hơn hay rẻ hơn.

Cuộc điều tra Hell là một trong ít nhất ba cuộc điều tra liên bang đang diễn ra nhằm vào Uber, bổ sung vào danh sách thử thách mà Dara Khosrowshahi, người vừa được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Uber, gặp phải. Ông Khosrowshahi “thừa kế” một công ty đầy lỗ hổng, thiếu các vị trí chủ chốt trong khi các nhà đầu tư tỏ ra bi quan về tương lai.

Văn phòng chưởng lý Mỹ tại quận Bắc California đang phối hợp cùng các đặc vụ FBI điều tra về công cụ khác của Uber có tên Greyball, được dùng để giúp tài xế tránh được các quan chức vận tải địa phương tại những nơi chưa được phép hoạt động. Uber đã ngừng sử dụng Greyball và nói rằng họ dùng công cụ này cho các mục đích khác.

Ngoài ra, Bộ Tư pháp cũng đang thực hiện các bước sơ bộ để điều tra xem liệu các Giám đốc Uber có vi phạm Luật chống tham nhũng nước ngoài hay không. Luật cấm hối lộ quan chức ngoại quốc để được tham gia hay duy trì kinh doanh.

Uber còn đối mặt với vụ kiến từ đối thủ Alphabet về những bí mật thương mại xe hơi tự lái bị đánh cắp.

Sự tồn tại của Hell được nhắc đến lần đầu trên website The Information hồi tháng 4/2017 và được cho là hoạt động từ năm 2014 đến đầu năm 2016. Không rõ chương trình thu hút sự chú ý của nhà hành pháp từ khi nào. Công tố viên liên bang tại Manhattan đã bắt đầu điều tra vào chiến lược phản cạnh tranh của Uber muộn nhất từ đầu năm 2016.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar