Theo trang Futurism, nhóm các nhà nghiên cứu Phòng Thí nghiệm Quốc gia Argonne ở Illinois, Mỹ và Viện Vật lý và Công nghệ Moscow, Nga đã phát hiện ra một phương pháp sản xuất hydro đặc biệt bằng cách kết hợp ánh sáng mặt trời và một số hợp chất béo nhạy ánh sáng.

Hydro là nguồn năng lượng sạch nhất, nhưng thách thức đối với các nhà nghiên cứu là làm sao tạo ra nó vừa hiệu quả vừa có giá cả phải chăng.

Theo đó, các chuyên gia có thể tổng hợp khí hydro từ nước bằng năng lượng mặt trời nhờ sử dụng các hợp chất xúc tác quang học đặc biệt được tạo ra nhờ titanium dioxide.

Nhóm các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ và Nga đã chèn một protein nhạy sáng vào các mẫu nano - vốn được tạo thành từ các đoạn tròn của màng tế bào bao gồm 2 lớp chất béo với mục đích bắt chước một màng tế bào tự nhiên.

Để tạo ra hợp chất xúc tác quang học nói trên, các nhà nghiên cứu đã hòa tan các mẫu nano vào trong nước cùng với titanium dioxide. Các chuyên gia cũng thêm bạch kim vào hỗn hợp để làm cho phản ứng có hiệu quả hơn.

Với chất xúc tác mới này, năng suất sản xuất khí hydro từ phương pháp trên đã cao gấp 74 lần so với các phương thức trước đây.

Công trình này vừa được giới thiệu trên Tạp chí ACS Nano.