công nghệ

Năng lượng gió ở Anh giờ còn rẻ hơn năng lượng nguyên tử

Nguồn ảnh lấy lại

Cuộc đấu giá tài trợ năng lượng gió gần đây ở Anh cho thấy năng lượng gió biển giờ còn rẻ hơn năng lượng hạt nhân. Tuy nhiên năng lượng gió không thể đáp ứng nhu cầu lớn của một đất nước vì vậy cần có các giải pháp lưu trữ mới.

Phát triển năng lượng nhờ tài trợ

Theo trang Futurism, xứ sở sương mù đang ở thời kì phục hưng năng lượng tái tạo. Với sự tài trợ của nhiều tổ chức, năng lượng gió đang trở nên vượt trội so với điện hạt nhân.

Trợ cấp là nguồn vốn được trích từ quỹ của chính phủ để bù đắp chi phí cho các loại hàng hoá, trong trường hợp này là hỗ trợ phát triển năng lượng gió biển. Trợ cấp của Anh hoạt động không giống các khoản trợ cấp trực tiếp thông thường. Thay vì được trao tiền trực tiếp, các công ty ở Anh phải tham gia đấu giá cung cấp điện. Ở vòng bán đấu giá này, hai công ty chào giá thấp nhất là 57,50 USD/mWh đã giành chiến thắng.

Giá thầu này là một thắng lợi cho ngành năng lượng gió biển vì nó báo hiệu sự thay đổi lớn trong toàn bộ nền kinh tế năng lượng của Anh. 5 năm trước, giá đấu thầu điện hạt nhân là £92,50 sau điều chỉnh lạm phát. Như vậy lần đầu tiên, giá năng lượng gió giảm mạnh và rẻ hơn cả năng lượng hạt nhân.

Tăng trường lợi nhuận

Cuộc đấu giá năm 2015 từng có rất nhiều mức giá, dao động từ £114 đến £120 /mWh. Lần đấu giá năm nay đã cho thấy công nghệ năng lượng đã phát triển rất nhanh chỉ sau một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, hạn chế duy nhất của điện gió là không thể cung cấp năng lượng cho toàn bộ đất nước.

Tom Greatrex, giám đốc điều hành của Hiệp hội Công nghiệp Hạt nhân chia sẻ với BBC: “Không quan trọng giá năng lượng gió thấp như thế nào nhưng năm ngoái, nó chỉ cung cấp được 36% trên tổng thời gian”.

Sự thay đổi về giá có thể khiến các nhà máy hạt nhân phải chịu áp lực về mở rộng quy mô, bởi chính phủ Anh không thể thay thể thay thế năng lượng từ các nhà máy điện hạt nhân đã dự kiến đi vào hoạt động trong tương lai gần.

Cần có thêm nhiều nguồn lực để tập trung tạo ra các giải pháp lưu trữ năng lượng.Theo đó, những hạn chế về năng lượng tái tạo có thể được giảm bớt một cách dễ dàng. Phương pháp dự trữ năng lượng dư thừa với quy mô lớn sẽ giúp nước Anh có đủ năng lượng khi thời tiết không lý tưởng cho sản xuất.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar