công nghệ

Năm 2040, khoảng 90% phương tiện ở Mỹ sẽ chạy bằng điện

Nguồn ảnh lấy lại

Theo trang Futurism, một nghiên cứu mới đây chỉ ra xe điện sẽ nhanh chóng phổ biến hơn so với xe chạy bằng khí đốt và dầu diesel. Các nhà nghiên cứu so sánh sự chuyển đổi này giống với đầu thế kỷ 20 khi con người chuyển từ cưỡi ngựa sang đi xe ngựa.

Nghiên cứu về ngựa và xe ngựa

Nghiên cứu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Đại học Georgetown cho thấy các phương tiện điện sẽ phổ biến hơn. Theo đó đến năm 2040, 90% xe chở khách ở Mỹ, Canada, Châu Âu, và các quốc gia giàu có sẽ chạy bằng điện.

Các nhà nghiên cứu so sánh sự chuyển đổi này giống với khi con người chuyển từ cưỡi ngựa sang xe ngựa vào đầu thế kỷ 20 mặc dù lái xe hơi không giống lái xe ngựa và chi phí trung bình để sở hữu một chiếc xe trong năm 2015 khá đắt đỏ, khoảng 137 nghìn đô. Trong thời kì hưng thịnh, cả ngựa và xe ngựa đều chỉ mất 10 đến 15 năm để trở thành phương tiện giao thông chính trong xã hội.

Theo đó, nghiên cứu dựa vào hai dữ liệu, một là mức độ nhanh chóng mà công chúng chấp nhận mẫu xe của Henry Ford, và một là tốc độ họ từ bỏ ngựa và xe ngựa. Một số lượng lớn người dân bắt đầu sử dụng phương tiện giao thông công cộng vào thời điểm này, nên mẫu xe của Ford không phải lý do duy nhất khiến các phương tiễn cũ trở nên lỗi thời.

Dựa trên số liệu thứ hai, có thể thấy xe điện sẽ chiếm 5% tổng số xe ở Mỹ vào cuối năm 2020 và tăng lên 36% vào đầu những năm 2040. Nếu nhanh chóng được thông qua, 30% xe sẽ được cấp nguồn điện vào cuối những năm 2020, và số liệu khiến chúng ta đáng kinh ngạc là 93% phương tiện sẽ chạy bằng điện vào đầu năm 2040.

Sự chuyển dịch

Các nghiên cứu khác dự đoán sự chuyển dịch sẽ diễn ra chậm hơn. Dự án Tài chính Năng lượng mới của Bloomberg cho rằng chỉ có khoảng 54% chạy bằng điện vào năm 2040. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đều đồng ý rằng xe chạy bằng khí đốt và động cơ diesel sẽ sớm trở nên lạc hậu.

Chi phí yếu tố then chốt quyết định xe điện sẽ tiến bao xa. Model 3 của Tesla có thể mang tới sự thay đổi lớn với mức giá 35.000 USD, tất nhiên nếu công ty đáp ứng được nhu cầu lớn của thị trường.

Các nhà sản xuất khác cũng đang nhiệt tình tham gia vào hoạt động này. Volkswagen gần đây tuyên bố ý định cho ra mắt các phiên bản điện của toàn đội xe vào năm 2030 trong khi Porsche đang sản xuất xe điện của riêng họ.

Ngành công nghiệp ô tô đang chuẩn bị có những biến động lớn và các các chính phủ đang cố gắng hết sức để đảm bảo những thay đổi tích cực diễn ra nhanh chóng. Tại Anh, xe chạy bằng khí đốt và dầu diesel sẽ bị cấm vào năm 2040 trong Trung Quốc cũng nỗ lực để đưa ra các thay đổi cùng thời điểm.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar