Giao thông

Học theo Trung Quốc, California cũng cấm phương tiện động cơ đốt trong

Nguồn ảnh lấy lại

Ngày hoạt động của phương tiện động cơ đốt trong có thể được quy định tại California và các quan chức đang cân nhắc việc có nên ban hành lệnh cấm buôn bán các loại ô tô gây ô nhiễm để đạt được mục tiêu làm sạch không khí dài hạn.

Thống đốc Jerry Brown đang bày tỏ sự quan tâm trong việc ngăn chặn kinh doanh các loại xe chạy bằng động cơ đốt, trong khi Mary Nichols, chủ tịch của Ủy ban Tài nguyên Thiên nhiên California chia sẻ với Bloomberg rằng ít nhất 10 năm nữa lệnh cấm mới được triển khai.

Đề cập đến kế hoạch cắt giảm nhiên liệu hóa thạch của Trung Quốc, Nichols nói: “Tôi đã nhận được thông báo của thống đốc, ông hỏi tại sao chúng ta không làm gì đó. Thống đốc bày tỏ sự quan tâm rằng tại sao Trung Quốc có thể làm được mà California thì chưa”.

Nếu chính sách được triển khai, ngành công nghiệp ô tô toàn cầu sẽ một phen nổi sóng vì động thái của thị trường ô tô California. Năm ngoái, hơn 2 triệu xe chở khách đã được đăng ký tại bang này, vượt số lượng của Pháp, Ý và Tây Ban Nha. Như vậy lệnh cấm được thực hiện, các nhà sản xuất ôtô như General Motors, Toyota sẽ phải chịu áp lực sản xuất xe điện tiêu chuẩn để phục vụ nhu cầu di chuyển ở bang đông dân nhất Hoa Kỳ. Theo đó tương lai của phương tiện chạy bằng xăng dầu và diesel ở những thành phố khác cũng trở nên mong manh.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đại diện cho Toyota, Honda và các nhà sản xuất ô tô ở nước ngoài khác cho biết người tiêu dùng phải có đủ khả năng tài chính để mua được chiếc xe thân thiện với môi trường mà California muốn để đạt được các mục tiêu khí hậu.

Bozzella, Tổng Giám đốc điều hành ô tô của Global Automakers chia sẻ: “Chúng tôi đang hợp tác với California về các phương pháp thông minh nhằm mục tiêu giảm phát khí thải tới năm 2025, và chúng tôi hy vọng những ý tưởng này sẽ không bị lãng quên”.

Next 10, tổ chức phi lợi nhuận tại California cho biết các nhà chức trách đặt mục tiêu cắt giảm lượng carbon dioxide xuống 80% so với mức năm 1990 vào năm 2050. Tuy nhiên khí thải từ giao thông đường bộ gia tăng đã làm giảm nỗ lực của chính phủ.

Nichols nói: “Để đạt được mức giảm thiểu khí nhà kính đầy tham vọng này, chúng ta phải thay thế toàn bộ động cơ đốt bằng các loại năng lượng tái tạo vào năm 2040 hoặc 2050. Chúng tôi coi đây như một phương pháp để đập tắt tranh cãi”.

Các biện pháp pháp lý

Theo Đạo luật Không khí sạch được ban hành vào năm 1970, California có quyền tạo ra luật của riêng mình. Những quy tắc này được củng cố bởi sự miễn trừ của Cơ quan Bảo vệ Môi trường.

Nichols nói rằng California có thể ban hành lộ trình pháp lý cấm một số loại phương tiện thay vì áp dụng các điều luật miễn trừ của Cơ quan Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ EPA bởi chính quyền Trump sẽ không chấp thuận một trong số các điều khoản đó. Chẳng hạn, California có thể quy định về việc đăng kí xe hoặc kiểm soát các loại phương tiện được đi chạy trên cao tốc.

Nichols khẳng định: “Chúng tôi không mong đợi sự miễn trừ từ EPA, chúng tôi sẽ xem xét sử dụng một số quyền hạn khác để đạt được kết quả đó.”

Ở một diễn biến khác, chủ tịch công ty ô tô điện BYD cho biết Trung Quốc có thể sẽ ngừng bán tất cả các loại xe gây ô nhiễm vào năm 2030. Pháp và Anh cũng công bố năm 2040 là thời điểm đặt dấu chấm hết cho xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Lệnh cấm của California còn tới vài thập kỉ nữa mới được thực hiện nhưng nó đã được nhìn thấy khá rõ ràng.

“Nhiều nhân viên của tôi cho rằng California sẽ ngừng bán tất cả các xe chạy bằng khí đốt vào năm 2030, một số đoán vào năm 2035, một số thì nói là năm 2040. Thật là khó để dự đoán chính xác bất kỳ điều gì nhưng dường như nó không phải là vấn đề chính,” Nichols cho biết.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ