Giao thông

Mỹ thông qua dự luật cho phép thử nghiệm 80.000 xe tự lái mỗi năm

Nguồn ảnh lấy lại

Công nghệ xe tự lái đang phát triển nhanh chóng. Một dự luật của Thượng viện Hoa Kỳ mới đây đã được Hạ viện thông qua nhằm đảm bảo tương lai của xe tự lái sẽ không bị cản trở bởi luật pháp nhà nước.

Đổi mới luật pháp

Như vậy một ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ đã nhất trí thông qua luật bảo vệ tương lai của xe tự lái tại Mỹ – hoặc ít nhất cho phép các nhà sản xuất ô tô kiểm tra hệ thống lái tự mà không bị cản trở bởi chính phủ tiểu bang. Được mệnh danh là Tầm nhìn của Mỹ về Vận tải an toàn thông qua Đạo luật Công nghệ Cách mạng (AV START), dự luật được chấp thuận bởi hai đảng trong cuộc bỏ phiếu mới đây.

Theo trang Futurism, dự thảo bao đầu được soạn bởi Chủ tịch Uỷ ban Khoa học và Giao thông Thượng viện, ông John Thune và thượng nghị sĩ Gary Peters (D-Mich.), đưa ra một điều khoản cho phép các nhà sản xuất ô tô được thử nghiệm 100.000 phương tiện mỗi năm và miễn tiêu chuẩn an toàn hiện hành. Số lượng xe giống với một dự thảo tương tự được thông qua bởi Hạ viện Hoa Kỳ. Tuy nhiên điều khoản mới nhất được Thượng Viện thông qua giảm con số này xuống 80.000 phương tiện.

Dù sao đó cũng là một con số khả thi, cho phép các nhà sản xuất xe bỏ nhiều thời gian và công sức để thử nghiệm và thu thập dữ liệu nhằm cải tiến công nghệ tự lái. Theo tờ Detroit Free Press, điểm quan trọng nhất của luật này là chấp nhận sự đổi mới. Đây là công nghệ hiện đại đang phát triển rất nhanh, nó sẽ trở nên phổ biến sớm hơn chúng ta tưởng. Có lẽ chỉ mất vài năm chứ không phải vài thập kỷ.

Một tương lai không lái xe

Sự đón nhận tích cực của luật mới trong Hạ viện và Thượng viện cho thấy các nhà lập pháp Hoa Kỳ đang cởi mở hơn với công nghệ giúp bảo vệ tính mạng con người. Số liệu cho thấy 90% tai nạn xe hơi ở Hoa Kỳ đều gây ra do lỗi của con người và mỗi năm có khoảng 40.000 người ở Mỹ thiệt mạng. Ngoài việc ngăn ngừa tai nạn, một số chuyên gia dự đoán xe tự lái có thể loại bỏ tắc nghẽn giao thông vào năm 2030.

Những người ủng hộ dự luật trong Thượng viện cho rằng sự nhượng bộ là cần thiết. Dự thảo luật chấp thuận miễn thuế xe tự lái trong năm đầu đã giảm từ 50.000 xuống 15.000 chiếc, từ 75.000 xuống 40.000 trong năm thứ hai, rồi tăng lên 80.000 trong năm thứ ba và không giới hạn trong năm thứ 4.

Cụ thể hơn, việc miễn trừ chỉ được thực hiện trong trường hợp các nhà sản xuất chứng minh được phương tiện tự lái cũng an toàn như các phương tiện hiện hành. Dù rất hứa hẹn nhưng Thune và một số lãnh đạo khác cho rằng dự luật đang bỏ lại ngành công nghiệp xe tải đang chín muồi để tập trung cho công nghệ tự lái.

“Tôi hiểu sự lo lắng của họ, nhưng chúng ta nên tính cả xe tải lớn. Xe tải có khả năng gây tai nạn chết người cao. Cá nhân tôi thấy chúng ta cần phát triển thêm một phương tiện nữa là thuyền,” Thượng nghị sĩ Todd Young (R-Ind.) chia sẻ với tờ Detroit Free Press.

Hiện tại, một số bang của Hoa Kỳ đã cho phép các nhà sản xuất thử nghiệm phương tiện tự lái trên đường. Uber đã thử nghiệm xe trên đường phố Californian, bất chấp sự lưỡng lự trước đó để trở lại vào tháng 6 khi thống đốc bang Washington, Jay Inslee cho phép xe chạy không cần tài xế. Detroit cũng chấp nhận loại hình phương tiện này kể từ tháng 7 năm nay.

Thượng viện Hoa Kỳ dự kiến sẽ đưa dự luật này bỏ phiếu chính thức trong thời gian gần nhất.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ