công nghệ

Trung Quốc nghiên cứu công nghệ nhận dạng chính xác hơn nhận dạng võng mạc

Mới đây, Trung Quốc đã nghiên cứu công nghệ nhận dạng mới cho phép nhận dạng người ở khoảng cách xa hơn, yêu cầu ít yếu tố hơn so với các công nghệ nhận dạng được sử dụng hiện nay.

Công nghệ mới này có thể nhận dạng chính xác danh tính của đối tượng thông qua dáng đi trong khoảng cách tối đa là 50m, bất kể từ phía trước mặt hay phía sau lưng. Trong khi đó, một số công nghệ nhận dạng sinh trắc học được sử dụng phổ biến hiện nay như nhận dạng võng mạc chỉ hoạt động hiệu quả khi khoảng cách thông thường giữa thiết bị và mục tiêu không qua 30m. Còn công nghệ nhận dạng khuôn mặt thì khoảng cách phải chưa tới 5m.

Theo Viện Nghiên cứu Tự động hóa thuộc Viện Khoa học Trung Quốc – đơn vị thực hiện chương trình nghiên cứu này, công nghệ nhận dạng con người thông qua dáng đi có thể được ứng dụng một cách hết sức rộng rãi trong các hệ thống an ninh, giao thông công cộng và các trung tâm thương mại.

Tại Trung Quốc, công nghệ nhận dạng khuôn mặt đang được ứng dụng khá rộng rãi, không chỉ phục vụ cho mục đích quản lý của chính phủ như điều tra tội phạm, phạt nguội giao thông, mà còn được dùng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau như tài chính, ngân hàng.

Ví dụ, một số ngân hàng ở nước này đã tích hợp công nghệ nhận dạng khuôn mặt vào mạng lưới ATM. Trong đó, các cây ATM ở 3 chi nhánh của Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC) tại thành phố Tế Nam, thủ phủ tỉnh Sơn Đông, đã ứng dụng công nghệ mới này thay thế thẻ ngân hàng trong mỗi giao dịch rút tiền hoặc gửi tiền. Ngoài ABC, Ngân hàng China Merchants Bank (CMB) và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc cũng đã tích hợp công nghệ này vào mạng lưới ATM.

Theo đó, khách hàng cần thực hiện các thao tác nhấn nút kích hoạt hệ thống nhận dạng khuôn mặt, quét hình ảnh khuôn mặt thông qua camera, nhập số điện thoại di động hoặc số thẻ căn cước (ID), nhập số tiền cần giao dịch và mật khẩu.

Không chỉ trong lĩnh vực ngân hàng, công nghệ nhận diện khuôn mặt còn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác. Ant Financial, công ty trực thuộc gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba chuyên cung cấp các dịch vụ tài chính, đã hợp tác với KFC tại thành phố Hàng Châu để ra mắt dịch vụ “cười để thanh toán”. Dịch vụ này cho phép khách hàng chọn “quét hình ảnh khuôn mặt” như một phương thức thanh toán sau khi đặt hàng.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ