Startups

Bài học cho startup: Lắng nghe đúng người, ra đúng quyết định

Nguồn ảnh lấy lại

Từ một học viên quân sự trở thành doanh nhân, James Neo đã áp dụng chính quy trình và chiến lược quân sự vào việc kinh doanh của mình. Anh không ngại ngần bất kì việc gì và tin rằng mình có thể học hỏi thông qua thực hành. Hãy cùng lắng nghe những lời khuyên của James dưới đây:

Có một câu nói chúng ta thường được nghe là: “Bạn là trung bình cộng của năm người mà bạn dành nhiều thời gian nhất”.

Nếu đó là sự thật, đồng nghĩa với việc nếu bạn kết bạn với một doanh nhân khác, cơ hội thành công trong ngắn hạn của bạn sẽ gia tăng. Và quyết định bầu bạn với ai rất có thể sẽ thay đổi con người bạn trong dài hạn.

Mặc dù tôi mới bước vào lĩnh vực kinh doanh một thời gian ngắn và vẫn chưa đạt được toàn bộ những mục tiêu đề ra, nhưng hiểu biết của tôi về mối quan hệ với mọi người xung quanh ngày càng sâu sắc hơn. Vòng kết nối của tôi bao gồm tất cả những ai cùng chung chí hướng làm ăn, các đối tác kinh doanh và khách hàng tiềm năng. Họ có thể giúp đỡ tôi phát triển công ty riêng GetVan theo nhiều cách khác nhau.

Vì vậy tôi muốn chia sẻ quan điểm của mình với những doanh nhân tiềm năng và giúp họ trong chạng đường phát triển sự nghiệp tương lai.

Khởi đầu đầy gian nan

Như nhiều doanh nhân khác, chúng ta thường tự mình bơi giữa đại dương. Chúng ta tự làm mọi việc 24/7 và đôi khi phạm sai lầm khi đưa ra quyết định, một số người quản lý không quá giỏi trong khi một số quá hiếu thắng đến mức làm lụi bại cả công ty. Tôi đã từng rất cô đơn khi gặp phải khó khăn và phải tự đưa ra quyết định.

Hơn nữa tôi là một người mới, chẳng có nhiều kinh nghiệm quản lý công ty. Tôi chỉ có kĩ năng phục vụ quân đội. Nhiều lần tôi cảm thấy lạc lõng, tuyệt vọng  và tự khéo mình ra khỏi cuộc chơi. Cuối cùng tôi nhận ra rằng mình có thể ngăn chặn những sai lầm này nếu biết nói chuyện và lắng nghe đúng người.

Một số đối tác kinh doanh và bạn bè gần gũi của tôi luôn khuyến khích và cho tôi nguồn năng lượng cần thiết, đó thật sự là một điều may mắn.

Vòng kết nối của tôi

Hành trình của một doanh nhân giống như chinh phục đỉnh Everest. Nó không hề thua kém bất kì cuộc hành trình khó khăn nào bạn từng trải qua. Nhưng có kinh nghiệm hơn có nghĩa là bạn sẽ tự chuẩn bị, trang bị tốt hơn, bạn có thể tập hợp một đội ngũ giỏi hơn và vòng kết nối của bạn sẽ gồm toàn những người dày dặn kinh nghiệm.

Bạn cần làm thân và tạo mối quan hệ với những người có kinh nghiệm để sống sót trong cuộc hành trình khắc nghiệt này. Tôi xin chia vòng kết nối của mình thành 3 nhóm chính như sau:

Chủ doanh nghiệp thành công

Những người này biết rõ ý tưởng nào khả thi và ý tưởng nào không. Họ hiểu ngành công nghiệp mình đang làm một cách sâu sắc. Họ không chỉ chiến thắng trong các cuộc cạnh tranh khắc nghiệt mà còn phát triển mạnh mẽ hơn các đối thủ của mình. Hãy cẩn thận lắng nghe họ chia sẻ về những vấn đề họ từng đối mặt và làm sao để vượt qua nó. Và bạn có thể áp dụng cách đó khi gặp phải vấn đề tương tự.

Đừng ngại ngùng chia sẻ vấn đề của bạn với những người này vì họ có thể cho bạn một vài gợi ý. Họ thậm chí sẽ kết nối bạn với những khách hàng tiềm năng mà họ biết. Một lời giới thiệu tin cậy còn đáng giá hơn 100 cuộc gọi mời chào.

Một lý do nữa khiến bạn nên thường xuyên trò chuyện với những chủ doanh nghiệp thành công là họ luôn hăng hái, quyết tâm và muốn làm gì đó khác biệt cho thế giới này. Họ thực sự đã giúp tôi lên dây cót tinh thần khi tôi thất vọng và gục ngã.

Cộng đồng và các chuyên gia trong ngành

Nhóm thứ hai là những người trong cộng đồng và chuyên gia trong ngành vì họ biết rất rõ lĩnh vực bạn đang kinh doanh. Những người này có thể cho bạn một cái nhìn chính xác về cách chính phủ hoặc ngành công nghiệp đang nhìn nhận sản phẩm của bạn như thế nào.

Điều này rất hữu ích đặc biệt khi sản phẩm của bạn thuộc một lĩnh vực thường xuyên có sự điều chỉnh như dịch vụ tài chính, bảo hiểm, ô tô và năng lượng. Thông tin chi tiết của họ có thể giúp bạn tránh được việc vi phạm chính sách hay những trở ngại về quy định. Điều này rất quan trọng nếu bạn muốn phát hành và phổ cập một sản phẩm, dịch vụ.

Thông qua những người này, bạn cũng có thể nhận được sự hỗ trợ hoặc xác nhận từ cơ quan chính phủ hoặc tổ chức trong ngành. Điều này chắc chắn đi một chặng đường dài. Nó cho phép bạn tập trung vào việc kinh doanh thay vì phải xoay sở với các quy định hiện hành, từ đó giúp phát triển sản phẩm phù hợp với chính sách và thực tiễn của ngành.

Khách hàng tiềm năng

Một người bạn thân của tôi thường nói: “Một ý kiến ​​giống như một cái lỗ. Mỗi người đều có một ý kiến riêng và sẽ phải thay đổi nếu cần thiết”.

Những người muốn cho bạn lời khuyên về sản phẩm và cách bạn kinh doanh sẽ góp ý dù bạn thích ý kiến đó hay không. Hãy cần nhắc điều này: Những người này có thể là người dùng tiềm năng hoặc thậm chí là người ủng hộ sản phẩm của bạn. Vì vậy, đừng gạt đi mà hãy lắng nghe ý kiến đó, rất có thể họ sẽ giúp bạn định hình sản phẩm trong tương lai.

Những gì tôi nhấn mạnh trên đây chính là bí kíp giúp tôi đưa ra những quyết định tốt khi phải đối mặt với vô số lời khuyên, lời gợi ý và ý kiến mà đôi khi tôi bị nhầm lẫn ở một số thời điểm. Giữa những ý tưởng khác nhau, bạn và cộng sự của mình sẽ chọn ra ý tưởng khả thi nhất.

Dịch từ Tech in Asia

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ