Nhận xét

Tại sao ngành công nghiệp chia sẻ xe đạp ở Trung Quốc không bền vững

Nguồn ảnh lấy lại

Theo Tech in Aisa, ngành công nghiệp chia sẻ xe đạp tập trung vào sự bền vững, bởi xe đạp là một trong số loại phương tiện giao thông thân thiện với môi trường. Trong năm nay, hàng loạt khoản tài trợ khổng lồ đã được chi cho ngành này.

  • Tencent dẫn đầu với khoản tài trợ trị giá 215 triệu đô cho chương trình Mobike
  • Bluegogo đã huy động được 58 triệu đô trong vòng tài trợ do Black Hole Capital dẫn dắt
  • Didi Chuxing và DST Global đã tài trợ 450 triệu đô cho dự án Ofo ở Bắc Kinh
  • Ofo đã huy động thành công 700 triệu USD từ đợt tài trợ E series do Alibaba tổ chức

Tuy nhiên mô hình kinh doanh chia sẻ xe đạp Trung Quốc có thực sự bền vững?

Câu trả lời trong ngắn hạn cho câu hỏi này chắc chắn là không. Đơn giản là bởi hầu hết các công ty trong hệ sinh thái này còn rất mới, tốc độ mở rộng quá nhanh tạo ra những khoảng trống lớn cho các tổ chức bắt kịp.

Nhưng các công ty và nhà hoạch định chính sách Trung Quốc vẫn có thể định hướng cho tương lai của ngành này. Họ nên tập trung giải quyết 3 vấn đề lớn sau: lưu trữ xe đạp, bảo trì và kiểm soát tội phạm, lạm dụng.

Lưu trữ xe đạp

Nơi lưu trữ và bãi đậu xe đã trở thành một vấn đề lớn. Nhiều công ty trong hệ sinh thái chia sẻ xe đạp sử dụng hệ thống lưu trữ xe đạp dockless thân thiện với người tiêu dùng, cho phép người dùng để xe tại các điểm đỗ xe được chỉ định sau khi sử dụng. Trên lý thuyết thì có vẻ tốt, nhưng thực tế giải pháp này dẫn đến tình trạng quá tải không gian công cộng, đặc biệt ở các khu vực tập trung nhiều phương tiện giao thông công cộng như vỉa hè, trạm tàu ​​điện ngầm và bến xe buýt.

Đây là lý do chính khiến ngành công nghiệp chia sẻ xe đạp ở Trung Quốc hiện không bền vững. Các đô thị địa phương đã giải quyết tình trạng này bằng cách để xe đạp chất thành bãi rác. Từ đầu năm nay, những hình ảnh các đống xe đạp đầy màu sắc đã cho thấy tình trạng đáng ngờ của ngành này.

Để thay đổi điều này các nhà hoạch định chính sách địa phương phải làm việc với các công ty chia sẻ xe đạp, theo đó chỉ định các khu vực để xe cụ thể và tổ chức lại các khu vực này để ngăn ngừa quá tải. Họ có thể ban hành một số luật quốc gia trong thẩm quyền cho phép nếu cần thiết,

Một hành động khác có thể giải quyết vấn đề này là giảm số lượng xe đạp được sản xuất, đặc biệt là xe đạp cho mục đích chia sẻ. Các đô thị địa phương có thể phân tích và cho phép một số lượng xe đạp thích hợp để đảm bảo tính bền vững của thị trường.

Bảo trì

Bảo trì xe đạp là một vấn đề lớn để duy trì sự bền vững cho ngành. Trung Quốc được coi như một nhà máy sản xuất lớn bởi có nhiều người dùng luôn sẵn sàng sử dụng dịch vụ. Điều này có thể dẫn đến việc các công ty chỉ nhắm vào sản xuất mà không chú tâm vào bảo trì. Rõ ràng sửa chữa một chiếc xe đạp hiện tại tốn kém hơn việc vứt đi và mua một cái mới. Điều này hoàn toàn trái với sự bền vững của ngành, khiến tài nguyên và vốn bị lãng phí.

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc phải làm việc cùng với các công ty sản xuất để giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo dưỡng. Mặc dù chính phủ Trung Quốc đã ban hành luật quốc gia nhằm giải quyết một số vấn đề về bảo dưỡng xe đạp nhưng các chính quyền địa phương không nhất thiết phải thực thi các tiêu chuẩn đó.

Một lý do nữa là có quá nhiều yêu cầu về giấy tờ gây nhầm lẫn cho người dùng khi họ thường xuyên thay đổi xe. Một giải pháp được đề xuất là dùng ngân sách quốc gia để tinh giảm các yêu cầu bảo trì xe ở các thành phố. Chính phủ cũng có thể ưu đãi thuế cho một số lượng xe trong một khoảng thời gian nhất định hoặc cho phép sửa xe với cho phí thấp, thậm chí là miễn phí.

Chống lại tội phạm

Tội phạm phá hoại xe và trộm cắp đã trở thành một vấn nạn thường xuyên. Những kẻ phá hoại thường nhắm vào xe đạp, đặt chúng trên cây cối hoặc thậm chí phá hủy chúng bằng cách đốt xe. Vấn đề trộm cắp xe đạp đặt ra những nhiều vấn đề khác cho người sử dụng phương tiện như an toàn, trách nhiệm pháp lý, phí bảo hiểm, các vụ kiện xác định lỗi và thủ tục tố tụng tại tòa án.

Các đồ đạc của bọn phá hoại, trộm cắp được bán và sử dụng bởi nhiều người, việc này phải được xử lý nghiêm túc hơn để đảm bảo an toàn cho người dân. Mặc dù chính phủ đã đặt ra nhiều khoản phạt để đối phó với tội phạm, các công ty chia sẻ xe đạp cũng có thể từ đề ra các giải pháp để bắt bọn lừa đảo chịu trách nhiệm với tài sản của công ty.

Các công ty có thể đưa ra dữ liệu xác định các khu vực có tỷ lệ tội phạm xe đạp cao. Điều này có thể khiến chính phủ điều lực lượng đặc nhiệm tới khu vực này, từ đó giảm thiểu sự cố.

Thông thường, các công ty chia sẻ xe đạp cố gắng ghi lại chi phí của những chiếc xe bị phá hủy. Tuy nhiên, đây không phải là biện pháp ngăn chặn hiệu quả tại một thị trường mới nổi như Trung Quốc, nó thể hiện sự đổ vỡ trong chuẩn mực văn hóa Trung Quốc. Chỉ có đánh vào kinh tế của bọn tội phạm mới khiến chúng sợ hãi.

Kết luận

Ngành công nghiệp chia sẻ xe đạp còn nhiều điều thú vị để chúng ta chờ đón, đặc biệt tại thị trường cạnh tranh gay gắt như Trung Quốc.  Trên thực tế, có một làn sóng các công ty mới sáp nhập mới đây như Youon Bike và công ty công nghệ Mạng Junzheng Thượng Hải, tạo thành HelloBike.

Tuy nhiên các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc phải tiếp tục thu hẹp khoảng cách giữa luật pháp quốc gia và hệ sinh thái chia sẻ xe đạp. Nếu được như vậy, tất cả những ai tham gia ngành công nghiệp này đều có thể hài lòng mà tiếp tục mục tiêu theo đuổi tính bền vững của ngành, theo đó cung cấp nhiều hơn các phương tiện thân thiện với môi trường cho quốc gia đông dân nhất thế giới.

Dịch từ Tech in Asia

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ