Y học

Tìm ra loại vi khuẩn bí ẩn có mặt trong nhiều tế bào ung thư

Nguồn ảnh tư liệu

Theo Futurism, Một nghiên cứu mới đây đã chứng minh một loại vi khuẩn thường thấy trong miệng xuất hiện ở hầu hết các tế bào ung thư ruột kết ở người. Vi khuẩn này có thể di chuyển quanh các tế bào trong quá trình di căn. Nhưng giống như hầu hết các loại vi khuẩn, nó khá nhạy cảm với kháng sinh.

Năm 2011, có hai nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một hiện tượng thú vị. Trong các nghiên cứu cá nhân, Tiến sĩ Matthew Meyerson của Viện Ung thư Dana-Farber và Tiến sĩ Robert A. Holt của Đại học Simon Fraser tại British Columbia đã phát hiện ra những vi khuẩn thường xuất hiện trong miệng, gọi là Fusobacteria, cũng có mặt trong tế bào ung thư đại tràng ở người.

Sáu năm sau trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Science, Meyerson và các đồng nghiệp khẳng định sự hiện diện của Fusobacteria trong hơn một nửa khối u ruột kết. Các nhà nghiên cứu đã xem xét kĩ các khối u ruột di căn vào gan. Họ phát hiện ra các khối u bị nhiễm Fusobacteria vẫn tồn tại, ngay cả trong gan.

Ảnh: Futurism

Mặt khác, những tế bào ung thư ban đầu không có vi khuẩn thì sau đó vẫn không có, các tế bào ung thư phát triển từ gan, không phải là ruột kết cũng không bị ảnh hưởng. Theo đó, nhóm nghiên cứu của Meyerson đã cấy ghép tế bào ung thư ruột kết của người vào bốn thế hệ chuột. Ở mỗi thế hệ, Fusobacteria đều xuất hiện ở các tế bào khối u.

Ý tưởng về vai trò của loại vi khuẩn này trong tế bào ung thư gây tò mò và phấn khích cho các nhà nghiên cứu.

Meyerson nói với tờ New York Times: “Tới nay lời giải thích thỏa đáng nhất chỉ có thể là ung thư di căn sang gan và mang theo vi sinh vật này cùng với nó. Vi khuẩn không tồn tại ngẫu nhiên. Thật ngạc nhiên là loại vi khuẩn này là một phần không thể thiếu trong ung thư”.

Hy vọng cho phương pháp điều trị mới

Sự hiện diện của Fusobacteria trong tế bào ung thư có thể không gây ngạc nhiên. Bởi một loại vi khuẩn khác cũng từng được tìm thấy trong tế bào ung thư tuyến tụy. Giống như vi khuẩn trong khối u ruột, các vi khuẩn trong trường hợp này cũng được tổ chức bởi các khối u tụy.

Nghiên cứu này hấp dẫn là bởi các nhà khoa học có thể sử dụng kháng sinh để loại bỏ Fusobacteria. Giống như các vi khuẩn trong miệng ở người, vi khuẩn trong tế bào ung thư khá nhạy cảm với kháng sinh có khả năng chống lại nó, được gọi là metronidazole.

Tế bào ung thư phát triển với tốc độ chậm hơn nhiều sau khi chuột được tiêm loại kháng sinh này. Ngược lại, những con chuột được tiếp kháng sinh nhưng Fusobacteria của chúng miễn dịch, được gọi là erythromycin thì tế bào ung thư không phát triển chậm lại.

Mặc dù vẫn chưa tìm ra cách dùng Fusobacteria để kết liễu tế bào ung thư ruột già, nghiên cứu của Meyerson và nhóm đã chứng minh mối tương quan giữa sự phát triển của vi khuẩn và khối u. Nếu sự phát triển của tế bào ung thư ruột già bị ảnh hưởng bởi Fusobacteria thông qua một số cơ chế, như vậy kháng sinh có thể giúp điều trị ung thư?

Phát biểu với tờ The New York Times, Tiến sĩ Emma Allen-Vercoe của Đại học Guelph, một nhà nghiên cứu về vai trò của Fusobacteria trong ung thư ruột khuyên chúng ta cần thận trọng. Bà cho biết đối với người, thuốc kháng sinh sẽ giết chết một loạt các vi khuẩn khác chứ không chỉ Fusobacteria. Một số trong số đó vi khuẩn đó có thể là nhân tố quan trọng làm chậm sự phát triển của ung thư ruột già. Hơn nữa, mỗi người lại có những loại vi khuẩn khác nhau.

Allen Vercoe chia sẻ với The New York Times: “Chúng tôi chưa đủ cơ sở dự đoán tác động của một loại kháng sinh nào đó vì mỗi người có những loại vi khuẩn đường ruột khác nhau như vậy một liệu pháp cụ thể với tất cả có thể không hiệu quả. Chúng tôi chưa hiểu được hành vi bệnh lý của Fusobacteria liên quan đến ung thư ruột kết ở người, vì vậy chưa thể đưa ra một chiến lược vắc-xin điều trị rõ ràng. Điều trị như vậy cũng có nghĩa là phụ thuộc vào kháng sinh, vì vi khuẩn Fusobacteria thường xuyên được tái sinh trong miệng”.

Dịch lại từ Futurism