Bầu trời

Phát hiện 72 thiên hà mới với hàng nghìn tỉ hành tinh

Nguồn ảnh lấy lại

Theo Futurism, trong một cuộc khảo sát quang phổ chuyên sâu được thực hiện, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra 72 thiên hà chưa từng thấy trước đây. Những thiên hà này có thể chứa tới hàng nghìn tỷ hành tinh, và biết đâu một trong số đó đang tồn tại sự sống như Trái Đất của chúng ta.

Thông tin từ nghiên cứu

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra 72 thiên hà bằng cách sử dụng công cụ quang phổ rộng (Multi Unit Spectroscopic Explorer – MUSE) trên kính thiên văn rất lớn ESO ở Chilê.

Các thiên hà này đều nằm trong không gian tương đối nhỏ được gọi là Hight Field Field (HUDF) của Hubble. Trong thập kỷ qua, khu vực này được quan sát thường xuyên nhưng chỉ khi sử dụng MUSE thì các nhà khoa học mới nhìn thấy rõ 72 thiên hà. Lý do là bởi những thiên hà này phát tín hiệu Lyman-alpha, nghĩa là chúng chỉ tỏa sáng dưới một màu ánh sáng nhất định.

Không giống như các loại kính thiên văn khác được sử dụng để nghiên cứu HUDF, MUSE dùng quang phổ để biến ánh sáng thành màu sắc thành phần của nó. Roland Bacon thuộc Trung tâm Nghiên cứu Vật lý thiên văn Lyon (CRAL), người đứng đầu cuộc khảo sát HUDF cho biết: “Loại kính này cho phép chúng tôi đo khoảng cách, màu sắc và các đặc tính khác của các thiên hà – bao gồm các đặc điểm không thể nhìn thấy của Hubble”.

Ngoài việc khám phá ra 72 thiên hà mới, nghiên cứu của MUSE cũng thu thập các phép đo quang phổ cực kỳ chi tiết cho 1.600 thiên hà. Trước đây khi sử dụng những loại kính thiên văn mặt đất thông thường, các nhà thiên văn học chỉ có thể cung cấp các phép đo chính xác cho khoảng 1/10 các thiên hà.

Tỷ lệ đáng mong đợi

Dữ liệu thu thập được trong nghiên cứu đã được xuất bản thành 10 bài báo khoa học mới trong số đặc biệt của Astronomy & Astrophysics. Chúng bao gồm các chủ đề như các ngôi sao hình thành trong vũ trụ sơ khai như thế nào hay cách vật liệu chảy ra và vào các thiên hà.

Tuy nhiên, điều thú vị nhất có lẽ là tìm kiếm sự sống ngoài trái đất.

NASA ước tính Dải Ngân hà là nơi có từ 100 đến 400 tỷ vì sao. Nếu 8 hành tinh trong Hệ Mặt Trời của chúng ta đại diện cho mức trung bình, nó có nghĩa là thiên hà của chúng ta có thể chứa được 800 tỷ đến 3,2 nghìn tỷ hành tinh.

Nếu mỗi trong số 72 thiên hà mới được khám phá đều có ít nhất 100 tỷ ngôi sao như mức trung bình cho các hành tinh trên mỗi Hệ Mặt trời, cuộc săn tìm cuộc sống ngoài trái đất có thể lên tới 57,6 nghìn tỷ hành tinh nữa.

Khi tầm nhìn của con người về không gian được cải thiện, rất có thể chúng ta sẽ tìm thấy sự sống ngoài Trái Đất. Những tiến bộ sắp tới trong công nghệ kính thiên văn sẽ tạo điều kiện để mở rộng nghiên cứu về các thiên hà, mang tới cái nhìn cận cảnh và cụ thể hơn.

Bacon nói với Futurism: “Những quan sát trong tương lai với Kính thiên văn không gian James Webb (James Webb Space Telescope – JWST) sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về những thiên hà này”. Theo đó, các nhà khoa học không phải đợi lâu vì loại kính thiên văn hiện đại dự kiến​ được tung ra vào năm 2019. Sau khi ra mắt, nó sẽ cho phép các nhà thiên văn học phân tích chi tiết bầu khí quyển của các hành tinh ngoài Trái Đất và dùng chúng để săn tìm sự sống trong những thiên hà mới phát hiện này.

Tuy nhiên, nếu JWST không tìm thấy dấu hiệu của sự sống, chúng ta vẫn còn hy vọng với kính viễn vọng không gian công nghệ cao (ATLAST) của Viện Khoa học Kính thiên văn vũ trụ. Thiết bị này dự kiến ​​sẽ có độ phân giải gấp 5 đến 10 lần so với JWST, nó đủ mạnh để phát hiện tính sinh học trong quang phổ của các hành tinh ngoại.

Như vậy nếu một ngày sự sống ngoài trái đất thực sự được tìm thấy, con người sẽ phải cảm ơn nghiên cứu với MUSE rất nhiều.