Nhận xét

Trung Quốc: từ hàng nhái, hàng kém chất lượng tới nhà máy sản xuất hàng đầu thế giới

Nguồn ảnh lấy lại

Đối với nhiều người, thương hiệu Trung Quốc đồng nghĩa với sao chép, ăn cắp ý tưởng và sản xuất các mặt hàng rẻ tiền. “Made in China” là khẩu hiệu ám chỉ lao động giá rẻ, sản phẩm rẻ và chất lượng xấu. Dù nhiều bản sao đổi mới của phương Tây đến từ Trung Quốc đã nổi tiếng khắp thế giới, người ta vẫn giữ quan điểm lạc hậu về “hàng Trung Quốc”.

Hiện nay tại Trung Quốc, tầng lớp trung lưu với thu nhập khả dụng xuất hiện ngày càng nhiều, họ thậm chí muốn đổi khẩu hiệu nói trên thành “Made for China”. Trung Quốc là một trong những thị trường lớn và quan trọng với hầu hết các tập đoàn đa quốc gia. Sở thích của người dân địa phương ngày càng được quan tâm để có thể kiếm tiền từ họ. Từ F&B, thời trang, điện tử tới ô tô, “Made for China” đã trở thành sự thật vì tiêu dùng trong nước của Trung Quốc đang không ngừng gia tăng.

Theo Tech in Asia, Trung Quốc từ chỗ nhà máy sản xuất cho các nước khác trở thành một trong những nền kinh tế quan trọng nhất. Khi các công ty Trung Quốc phát triển, tầm nhìn của họ mở rộng ra thị trường toàn cầu, thị trường mà khi đó các công ty lớn như Alibaba hay Tencent chưa có khả năng cạnh tranh với các đối thủ.

Sự thay đổi tiếp theo là cộp mác sản xuất “Designed in China” (tạm dịch: thiết kế tại Trung Quốc).

Sao chép đóng vai trò quan trọng

Để hiểu được quá trình các công ty Trung Quốc chuyển đổi từ sao chép sang đổi mới, chúng ta hãy nhìn vào ví dụ WeChat. WeChat ra đời như sự sao chép của QQ, WhatsApp và các sản phẩm tương tự có trên thị trường. Nhiều người cho rằng đó hoàn toàn là sản phẩm sao chép. Tuy nhiên, chu trình phát hành nhanh và khả năng thu hút, lắng nghe, phản ứng nhanh với thị trường đã biến nó thành tài sản có giá trị nhất của Tencent. WeChat được sử dụng rộng rãi trên thế giới, thậm chí nhiều công ty phương Tây còn tìm cách học hỏi và sao chép nó.

Những câu chuyện thành công như WeChat chỉ có thể xảy ra ở Trung Quốc vì sự đồng thuận của giữa các thế hệ, các nhóm xã hội và các khu vực địa lý để nhanh chóng áp dụng các công nghệ mới. Với sự gia tăng đáng kinh ngạc của Trung Quốc trong những thập kỷ qua, cuộc sống của hàng trăm triệu người đã thay đổi qua từng năm. Người Trung Quốc giàu có hơn, cơ sở hạ tầng khang trang hơn và có vô số cơ hội trong các lĩnh vực liên quan khác.

Đối với người Trung Quốc, sự thay đổi liên tục và thích ứng với hoàn cảnh mới là tiêu chuẩn, nó là yếu tố quyết định việc áp dụng nhanh các loại hình công nghệ mới.

Ảnh: Tech in Asia

Theo nguyên tắc của Trung Quốc: Nếu có lợi ích, hoặc cơ hội, hoặc điều gì đó thú vị đối từ một sản phẩm, mọi người sẽ không ngần ngại thử nó dù cho nó nhỏ cỡ nào. Họ cũng sẽ ngay lập tức từ bỏ một sản phẩm trong trường hợp nó không thể đáp ứng. Chính vì vậy đứng giữa sự sống còn, các sản phẩm của Trung Quốc phải phát triển nhanh hơn để thích ứng với thị trường tốt hơn.

Trong một môi trường kinh tế như Trung Quốc, thật dễ hiểu tại sao sau khi sao chép và bắt kịp các tiêu chuẩn toàn cầu, các công ty Trung Quốc lại đạt tới vị trí cao nhất nhờ tạo ra làn sóng đổi mới tiếp theo. Người Trung Quốc đã làm như vật. Đó là cách họ tiến bộ mà người ngoài không thể nhìn ra.

Được thiết kế ở Trung Quốc

10 năm trước đây, rất nhiều quốc gia xếp trên Trung Quốc về mọi mặt. Nhưng bây giờ thử hỏi còn bao nhiêu? Từ những ứng dụng thanh toán di động ở khắp nơi của WeChat, các thiết bị di động chất lượng cao giá cả phải chăng của Xiaomi đến những chiếc xe tay ga điện được thiết kế tốt của Niu, Trung Quốc đang sống trong thời tương lai.

Chúng ta còn chưa kể đến Alibaba, tập đoàn đã làm thay đổi cách thức mua bán của toàn bộ thương nhân và người mua hàng Trung Quốc. Những gã khổng lồ mạng xã hội kết nối mọi người thông qua văn bản, giọng nói, video, trực tuyến và cuộc cách mạng tự động hóa chắc chắn sẽ làm cho Trung Quốc trở thành quốc gia đi đầu trong không gian.

Các sản phẩm mà các nhà sáng tạo Trung Quốc đang tạo ra không còn giống như gì chúng ta chế giễu ở thập kỷ trước. Không còn các ứng dụng web không sử dụng biểu ngữ nữa. Không có thêm những từ xấu xí xuất hiện sau hàng hóa Trung Quốc. Không có ai có thể một mình chống chọi với quốc gia này. Các sản phẩm Trung Quốc ngày càng được sản xuất khéo léo, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng và những giá trị lớn. Thiết kế của chúng vô cùng thời trang, cả phần cứng và phần mềm, tất cả đều phục vụ cho thị hiếu toàn cầu.

Chinh phục thế giới

Tất nhiên vẫn còn nhiều trở ngại cho các công ty Trung Quốc trên thị trường toàn cầu. Định kiến về hàng Trung Quốc vẫn sẽ ngăn cản sự phát triển đó cùng với những thách thức khác. Một trong số đó là sự thiếu hiểu biết về các thị trường khác. Chiến lược của Trung Quốc rất phù hợp cho thị trường 1.3 tỉ người tại quê nhà, nhưng lại thất bại khi áp dụng tại các quốc gia khác.

Ảnh: Tech in Asia

Các công ty Trung Quốc muốn thâm nhập vào Đông Nam Á, thị trường có địa hình và văn hoá dễ tiếp cận nhất với khoảng 640 triệu người ở 11 quốc gia. Mỗi quốc gia có sự khác biệt về cơ bản với các quy tắc, hệ thống, chương trình nghị sự, ngôn ngữ và bản sắc địa phương riêng khi so sánh với thị trường Trung Quốc. Điều tương tự cũng xảy ra ở Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi và Nam Mỹ. Đối với những công thống trị một thị trường thống nhất lớn, những thị trường nhỏ phân mảnh nhưng có giá trị cao lại rất khó chinh phục.

Hiện Alibaba đang sử dụng chiến lược mua lại để xây dựng khối tài sản tại nhiều quốc gia. Riêng ở Đông Nam Á, tập đoàn này đã sở hữu công ty thương mại điện tử Lazada (gián tiếp là siêu thị trực tuyến Singapore RedMart), trong khi xây dựng một phiên bản quốc tế là Taobao. Alibaba đẩy mạnh công ty thanh toán Alipay, và nền tảng hậu cần  Cainiao vào thị trường Đông Nam Á để mọi giao dịch thực hiện dựa trên sở hạ tầng hiện có của Trung Quốc.

Mặt khác, WeChat vẫn tiếp tục nỗ lực toàn cầu hóa. WeChat được sử dụng chủ yếu bởi người Trung Quốc ở nước ngoài, do đó công ty cố gắng quảng bá sản phẩm thông qua các gương mặt thương hiệu như cầu thủ bóng đá thế giới Lionel Messi và Neymar. Tuy nhiên những chiến dịch quảng cáo này phần lớn thất bại. Nỗ lực toàn cầu hóa của công ty hiện tập trung vào việc cung cấp ứng dụng như một công cụ thuận tiện cho khách du lịch Trung Quốc chứ không phải người dùng nước ngoài.

Một câu chuyện cảnh báo bi thương khác liên quan đến công ty điện tử tiêu dùng LeEco của Trung Quốc. Trong nỗ lực sử dụng cùng một chiêu bài mà họ sử dụng ở Trung Quốc, LeEco đã cố gắng tung ra điện thoại thông minh của mình bằng cách bán hàng nhanh, tuy nhiên cách này không phổ biến ở các thị trường phương Tây. Người mua thậm chí nghi ngờ việc bán hàng nhanh (flash sale) và LeEco thất bại trong việc nắm bắt thị phần ở các quốc gia này dù rất cố gắng.

Hợp tác và thịnh vượng

Sử dụng những thất bại trong quá khứ như những bài học quan trọng, các công ty Trung Quốc đang ngày càng thông minh hơn trong chiến lược quốc tế. Từ ví dụ của Indiegogo, nhiều công ty Trung Quốc đã thực hiện hoạt động crowdfunding ở các thị trường phương Tây để đánh giá nhu cầu và thu thập phản hồi nhanh về những ý tưởng và dịch vụ của họ. Cũng như các công ty phương Tây đã thất bại nhiều lần để thành công ở Trung Quốc, các công ty Trung Quốc hiện đang trải qua một cuốc đấu tranh vất vả. Sản phẩm không thể xuất khẩu một cách đơn giản, chúng cần phải được thiết kế cho các thị trường mục tiêu tương ứng.

Ảnh: Tech in Asia

Cuối cùng, thật công bằng khi nói rằng chúng ta đang ở đỉnh điểm mà làn sóng tăng trưởng tiếp theo là Trung Quốc và các công ty của họ. Sau khi trở thành một trung tâm sản xuất, Trung Quốc sẽ tiến hóa thành một xã hội tiêu dùng. Các công ty Trung Quốc hiện đang mở rộng ra các đối tác phương Tây và nhanh chóng đẩy nhanh các thị trường khác. Cơ hội lớn chỉ đến với những đối tác uy tín và biết nắm bắt sự thay đổi của làn sóng đổi mới.

Dịch lại từ Tech in Asia

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ