Tin tức

Điểm lại những khoản đầu tư lớn nhất của Alibaba trong năm 2017

Nguồn ảnh lấy lại

Giống như Ông già Noel, mỗi năm Alibaba lại lên một danh sách những người nghịch ngợm và những người tốt để gửi gắm những món quà là các khoản đầu tư.

Theo Tech in Asia, 2017 được coi là năm thuận lợi của gã khổng lồ Trung Quốc khi giá trị của Alibaba đã tăng gấp đôi lên 400 tỷ USD, và ban lãnh đạo đã dùng rất nhiều tiền để đầu tư. Năm 2017, 10 khoản chi hàng đầu của công ty có tổng trị giá 11 tỷ USD, ít hơn 2 tỷ đô so với mức chi kỷ lục vào năm 2015.

Ảnh: Tech in Asia

Ba trong số các khoản đầu tư này là được đổ vào công ty nước ngoài, điều này cho thấy gã khổng lồ đang đặt nhiều sự quan tâm vào Ấn Độ và các nước Đông Nam Á. Dưới đây là danh sách 10 khoản đầu tư lớn nhất của Alibaba trong năm vừa qua.

1. Sun Art

  • Giá trị đầu tư: 2.9 tỷ USD
  • Quốc gia: Trung Quốc

Sáu tháng sau khi Amazon mua lại Whole Foods, Alibaba thực hiện động thái táo bạo mua lại các cửa hàng tạp hóa. Alibaba đã chi gần 3 tỷ đô la Mỹ để mua lại 1/3 cổ phần của Sun Art Retail, một công ty hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ với chuỗi thương hiệu nổi tiếng như RT-Mart hay Auchan của Pháp.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu Alibaba đầu tư vào các cửa hàng offline.

2. Intime

  • Giá trị mua lại: 2.6 tỷ USD
  • Quốc gia: Trung Quốc

Alibaba đẩy mạnh bán lẻ từ năm 2014 khi họ đầu tư gần 700 triệu đô vào chuỗi cửa hàng bách hoá Intime. Tới năm 2017, Alibaba lại mạnh tay chi 2,6 tỷ USD để kiểm soát Intime.

Ảnh: Tech in Asia

Bên cạnh những động thái khác như đầu tư 100 triệu USD cho Siêu thị Lianhua và 4,6 tỷ USD cho các thiết bị và dụng cụ lưu trữ Suning vào năm 2015, giao dịch nói trên đang cho thấy Alibaba đang muốn kết hối  “công nghệ dữ liệu và các dịch vụ cá nhân hóa với nhau,” – theo lời Giám đốc điều hành Alibaba Daniel Zhang.

3. Tokopedia

  • Giá trị đầu tư: 1,1 tỷ USD
  • Quốc gia: Indonesia

Năm 2017 Alibaba đã có những bước tiến lớn hơn và ra khỏi mặt trận nội địa. Công ty đã chịu khó đầu tư hơn vào các startup nước ngoài.

Tháng 8/2017, doanh thu của Lazada tăng gấp đôi năm 2016, xây dựng cho Alibaba một đế chế mua sắp trực tuyến khắp khu vực Đông Nam Á. Do đó Alibaba quyết định đầu tư thêm tiền vào ứng dụng thương mại điện tử của Indonesia – Tokopedia.

4. Lazada

  • Giá trị đầu tư: 1 tỷ USD
  • Quốc gia: Indonesia

Alibaba đã nâng cổ phần của mình tại Lazada hồi tháng 4/2017, công ty đầu tư thêm khoản tiền lớn đến nâng mức cổ phần từ 51% lên 83%.

Zhang cho biết: “Các thị trường thương mại điện tử trong khu vực vẫn chưa được khai thác, chúng tôi nhận thấy tương lai tích cực của ngành công nghiệp này phía trước. Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa các nguồn lực của mình để giúp Lazada tăng trưởng tại khu vực Đông Nam Á”.

5. Ele.me

  • Giá trị đầu tư: 1 tỷ USD
  • Quốc gia: Trung Quốc

Ảnh: Tech in Asia

Cơ hội trong lĩnh vực phân phối thực phẩm ở Trung Quốc đã khiến Alibaba một lần nữa đầu tư vào Ele.me, một ứng dụng cung cấp bữa ăn hàng đầu Trung Quốc xuất phát từ sự bùng nổ các startup dịch vụ địa phương trong vào năm qua.

Archrival Tencent cũng là một nhà đầu tư của công ty này.

6. Cainiao

  • Giá trị mua lại: 799 triệu USD
  • Quốc gia: Trung Quốc

Cainiao là cánh tay hậu cần đặc lực của Alibaba, công ty này vận hành một mạng lưới kho hàng dày đặc với các đối tác vận tải đường bộ. Dịch vụ này xử lý khoảng 57 triệu đơn hàng mỗi ngày.

Khoản đầu tư mới nhất của Alibaba đã nâng cổ phần của họ lên 51%. Vài tháng trở lại đây, Cainiao giới thiệu thiết bị phân loại gói tự động hóa đầu tiên với các robot làm việc.

7. Ofo

  • Giá trị tài trợ: 700 triệu USD
  • Quốc gia: Trung Quốc

Ofo là một trong hai ứng dụng chia sẻ xe đạp hàng đầu của Trung Quốc cùng với Mobike.

Trong một năm đầy khó khăn với các dịch vụ chia sẻ phương tiện – ít nhất ba công ty đã phá sản – thì cả Ofo và Mobike đều được tăng cường vốn bởi các đợt tài trợ khổng lồ khi họ chạy đua để mở rộng ra nước ngoài.

Ảnh: Tech in Asia

Ofo hoạt động tại hơn 180 thành phố trên 15 quốc gia, với hơn 25 triệu lượt đi xe hàng ngày.

8. Souche

  • Giá trị tài trợ: 335 triệu USD
  • Quốc gia: Trung Quốc

Souche – nghĩa đen là “tìm kiếm chiếc xe hơi” bằng tiếng Trung Quốc, ứng dụng này đã trở thành công cụ tìm kiếm quen thuộc của những người mua xe cũ. Nó cũng cung cấp dịch vụ tài chính tự động.

Startup này đang nhắm đến đợt IPO ở Mỹ vào cuối năm 2018.

9. Yiguo

  • Giá trị tài trợ: 300 triệu USD
  • Quốc gia: Trung Quốc

Ứng dụng thực phẩm tươi sống Yiguo hoạt động tại hơn 200 thành phố trên khắp Trung Quốc.

Đây là lần thứ tư Alibaba tài trợ cho Yiguo. Cũng giống như các khoản đầu tư vào các nhà bán lẻ khác, khoản tiền này cho phép Alibaba có được khoản lợi cước vận chuyển. Trong trường hợp này, Alibaba sẽ được hưởng lợi đối với mạng lưới vận chuyển hàng đông lạnh.

10. BigBasket

  • Giá tị tài trợ: 280 triệu USD
  • Quốc gia: Ấn Độ

Ở một số quốc gia ngoài Trung Quốc như Ấn Độ, Alibaba đang trong giai đoạn đầu tư cuối cùng vào startup bán hàng tạp hóa BigBasket. BigBasket là đối thủ của dịch vụ Now của Amazon.

Nếu khoản tài trợ này thực sự đã thành công, đây sẽ là vụ cướp lớn nhất của Alibaba tại ấn độ vì ứng dụng này đứng sau dịch vụ mua sắm và ví điện thoại di động Paytm.

Dịch lại từ Tech in Asia

 

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar