Tin tức

Người dùng muốn Tim Cook phải chịu trách nhiệm về vụ bê bối pin của iPhone

Nguồn ảnh lấy lại
Apple đang bị vướng vào vụ bê bối tai tiếng nhất trong nhiều năm qua, công ty đã buộc phải thừa nhận và đưa ra lời xin lỗi với tiêu dùng về việc làm chậm lại iPhone cũ. Tuy nhiên lời xin lỗi này ít ra phải đến từ những giám đốc có quyền hành cao hoặc CEO Tim Cook – người đã thu về 102 triệu USD nhờ lợi nhuận của Apple trong năm 2017, chứ không phải từ phòng truyền thông như chúng ta đã nhận.

Đây không phải là lần đầu tiên Apple xin lỗi người dùng

Năm 2012, khi ứng dụng Google Maps trên iPhone bị thay thế bằng các loại bản đồ kém chất lượng của mình, Tim Cook đã phải đưa ra một lời xin lỗi cụ thể ngay khi vừa lên nắm chức CEO thay cho Steve Jobs. Mặc dù lời xin lỗi này đã không tồn tại trên trang chủ của Apple nữa nhưng hàng loạt linl URL với từ khóa “letter-from-tim-cook-on-maps – lá thừ từ Tim Cook về ứng dụng bản đồ vẫn được lưu truyền trên mạng xã hội.

Năm 2013, Tim Cook cũng đã phải viết một bức thư xin lỗi các khách hàng tại Trung Quốc bởi chính sách bảo hành không thỏa đáng của Apple ở đây. Bức thư sau đó được dịch sang tiếng Trung Quốc và đăng tải trên website của Apple tại quốc gia này.

Hay một trong những bức thư nổi tiếng của cựu CEO Steve Jobs “Suy nghĩ về Flash – Thoughs on Flash” vẫn còn lưu trên website của Apple là vào năm 2010, khi hãng này quyết định không hỗ trợ Flash Player trên thiết bị di động của hãng là iPhone và iPad.

Gần đây nhất là vào 2/2016 Apple đã đăng một “tin nhắn gửi đến khách hàng của mình” giải thích về việc tại sao không chấp nhận đơn đặt hàng từ FBI.

Đây là một trong những cách mà Apple từng dùng để củng cố niềm tin và mang lại an tâm cho người dùng, mặc dù vụ việc năm 2016 không thực sự ảnh hưởng đến các fan Táo. Thế mà lần này trong khi hàng triệu người dùng đang bị trực tiếp ảnh hưởng vì iPhone cũ của mình chậm đi thì CEO tại hoàn toàn im lặng.

Một điều rõ ràng có thể thấy là lời xin lỗi đến từ người quản lý cao cấp luôn có tầm ảnh hưởng mang tính trực tiếp và trung thực lớn hơn là từ công ty nói chung. Có vẻ như lần này nhà lãnh đạo của Apple đang ẩn nấp đằng sau thương hiệu của mình.

Vẫn còn rất nhiều hiểu nhầm phía sau vụ việc

Quay trở lại scandal về việc Apple làm chậm iPhone cũ, đây cũng không phải là lần đầu tiên người tiêu dùng than vãn về vấn đề pin và iPhone cũ.

Vào cuối năm 2016, Apple đã không đề cập đến việc iPhone bị sập nguồn đột ngột cho đến khi một cơ quan giám sát người tiêu dùng tại Trung Quốc đã gây áp lực lên công ty đòi hỏi một lời giải thích thỏa đáng. Cuối cùng, nhà Táo cho biết vấn đề là do pin ở trong một “số lượng iPhone rất nhỏ” được sản xuất từ tháng 9 đến tháng 10/2015 và không có bất cứ bình luận nào thêm.

Sau đó, khi bị cơ quan giám sát của Trung Quốc yêu cầu thay thế các pin bị lỗi thì Apple lại “chèo lái” sang việc làm giảm tốc độ trên iPhone cũ vào đầu năm 2017 mà không có bất cứ thông báo nào đến người dùng.

Phần lớn tại sao nhiều khách hàng phẫn nộ và cảm thấy bị phản bội là bởi vì Apple vẫn tiếp tục cố giấu diếm mọi thứ sau những phát hiện trong 2 tuần qua. Đến lúc 15 vụ kiện nổ ra thì Apple mới chịu nhận tội “một số người tiêu dùng đã cảm thấy thất vọng về Apple. Chúng tôi xin lỗi”, được viết bởi một người nào đấy từ phòng truyền thông của công ty.

Cách tiện cận truyền thống của Apple đang làm mối quan hệ giữa công ty với công chúng trở nên tồi tệ hơn và làm cho toàn bộ câu chuyện không rõ ràng từ năm 2016. Lời giải thích của nên được bổ sung thêm những hành động cụ thể mà Apple sẽ phải thực hiện – như việc chọn lựa kĩ càng lại pin mới, để hạn chế tối đa nhất việc tắt máy đột ngột. Hay ít ra mọi người sẽ cảm thấy hài lòng hơn nếu được nghe nó từ chính CEO Tim Cook – người đã mang về 102 triệu USD cho bản thân và nhận được đãi ngộ bằng khoản thưởng hay được cấp máy bay riêng từ Apple.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar