Ô tô

Xe tự lái đầu tiên của FPT thử nghiệm ở TP.HCM

Nguồn ảnh PR

Mới đây xe tự lái do FPT phát triển phần mềm đã lăn bánh trong khuôn viên FPT Software HCM. Chiếc xe có thể tự căn làn, rẽ cũng như xác định các vật thể trên đường để tự động phanh hoặc vòng tránh vật cản ở tốc độ 25 km/h.

Camera ZED gắn trước xe được dùng để cho phép hệ thống máy tính bên trong xe có thể nhìn thấy tình trạng xung quanh.

Camera để ghi lại hình ảnh các cung đường, và dữ liệu hình ảnh được đưa về máy tính để huấn luyện (training) tạo ra model trước khi nạp vào hệ thống. Từ đó, hệ thống có thể phán đoán được tốc độ, phanh và cơ chế điều khiển vô lăng với các cung đường tương tự.

“Ngồi rất thoải mái, xe chạy mượt mà và rất bất ngờ khi biết đội ngũ phát triển công nghệ tự lái hoàn toàn là người Việt Nam dù đây là công nghệ còn rất mới trên thế giới”, Vũ Ngọc Toàn, sinh viên ĐH Công nghệ thông tin TP HCM, cho sẻ.

“Mong rằng đồng hành Cuộc đua số tôi và các thí sinh khác cũng  sẽ được các anh chị là chuyên gia công nghệ FPT hướng dẫn để có thể làm ra được mô hình xe tự lái, bồi dưỡng kiến thức để mau chóng được gia nhập vào đội ngũ IT Việt Nam, cùng góp sức vào việc phát triển công nghệ mới mang dấu ấn Việt Nam”.

Xe kết thúc một vòng đầu tiên quanh campus F-Town 1, F-Town 2 và vòng qua khuôn viên cột cờ để về đón lượt sinh viên mới.

Chiếc xe màu trắng nổi bật hàng chữ ADAS. ADAS (Advanced Driver Assistance Systems) là những hệ thống giúp người điều khiển phương tiện lái xe an toàn và thuận tiện hơn.

ADAS phát sinh nhiều bài toán nghiên cứu quan trọng về phát triển các loại cảm biến, xử lý thông tin cảm biến, phát hiện và theo dõi người đi bộ và xe cộ, phân tích hành vi…

Việc Nghiên cứu và phát triển công nghệ ADAS đã được FPT đầu tư mạnh trong nhiều năm. Các công trình nghiên cứu của FPT tập trung xử lý các bài toán liên quan đến nhận dạng biển số xe theo thời gian thực, theo dõi đối tượng, xác định và ước tính khoảng cách giữa các xe, đếm số lượng phương tiện giao thông, cảnh báo tình trạng giao thông…

Theo đại diện ADAS, phần đánh lái được nhóm tập trung phát triển. Bộ phận này là một bộ cánh tay robot gắn vào vô lăng để đảm nhận nhiệm vụ tự lái khi chế độ được kích hoạt. Theo đại diện nhóm ADAS, dự kiến hệ thống này sẽ được đưa vào trong xe để đảm bảo tính thẩm mỹ cho khu vực lái.

Tuy nhiên, do từng bị lỗi và phải đi sửa hai tuần do can thiệp vào bộ phận này khá sâu nên hiện nhóm vẫn để phần đánh lái bên trên vô lăng và tìm cách đưa vào sau.

Đào Văn Cư, sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông TP HCM, kể, trước đây cậu đã biết về xe tự lái, thích và mơ ước mình sẽ làm được xe tự lái. Và đến với Cuộc đua số, mơ ước đó dần trở thành thật.

“Cảm giác được ngồi trên chiếc xe tự lại do FPT phát triển và cho sinh viên trải nghiệm rất thú vị, tuyệt vời và thích thú bởi sự lạ lẫm”, Đào Văn Cư hào hứng sau khi bước ra khỏi xe.

“Sự kiện Open Camp với những buổi tọa đàm về công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo), Deep learning (học sâu)… tôi được cập nhật về các xu hướng đang phát triển, rất cần thiết cho sinh viên công nghệ trong việc định hướng nên đi theo mảng nào trong lĩnh vực công nghệ mà mình đang theo đuổi, học tập”.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar