Y học

Bệnh mất trí nhớ sẽ được chữa triệt để nhờ loại thuốc này

Nguồn ảnh lấy lại

Hy vọng mới

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Lancaster ở U.K. đã phát hiện ra một loại thuốc được thiết kế để điều trị bệnh tiểu đường loại 2 có thể chống lại bệnh mất trí nhớ và Alzheimer. Nghiên cứu của họ đã được xuất bản trên Brain Research.

Loại thuốc này là kết hợp của ba yếu tố: GLP-1, GIP và Glucagon giúp bảo vệ não khỏi thoái hóa. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm loại thuốc bằng chuột biến đổi gen có những gen đột biến gây Alzheimer ở ​​người. Những gen này có thể bị di truyền trong cùng huyết thống.

Các nhà nghiên cứu quan sát những con chuột trong mê cung nước. Họ phát hiện ra rằng những con chuột được điều trị với loại thuốc nói trên có trí nhớ và cảm giác hướng được cải thiện. Điều đáng chú ý là loại thuốc này không chỉ bảo vệ não mà còn chống lại các tổn thương do mảng bám amyloid của bệnh Alzheimer gây ra, khiến tế bào bệnh này chết dần chết mòn.

Christian Holscher, nhà nghiên cứu dẫn đầu của Đại học Lancaster chia sẻ với Futurism: “Phương pháp hoạt động của thuốc là nó có thể giúp các nơ-ron phục hồi chức năng. Tất nhiên nó không thể làm sống lại các tế bào thần kinh đã chết. Tuy nhiên có rất nhiều tế bào thần kinh suy yếu nhưng vẫn còn sống và không còn hoạt động tốt. Nó có thể mang lại cơ hội sống cho những tế bào này”.

Holscher cho biết: “Các thử nghiệm lâm sàng đầu tiên cho thấy tác dụng tương tự ở người, vì vậy đây không chỉ là hiện tưởng xảy ra ở chuột thí nghiệm. Một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II gần đây ở bệnh nhân Parkinson cho thấy một số kết quả thực sự tốt đẹp, vì vậy chúng tôi đang gần đạt được kết quả mong muốn”.

Vì bệnh tiểu đường là dẫn tới nguy cơ của bệnh Alzheimer, một số nhà khoa học hy vọng rằng thuốc tiểu đường có thể là phương pháp điều trị hiệu quả cho thoái hóa thần kinh. Theo nghiên cứu, mối quan hệ giữa hai căn bệnh là khi insulin bị suy yếu trong não của bệnh nhân Alzheimer. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tất cả các loại thuốc tiểu đường có thể giúp điều trị bệnh não.

Holscher chia sẻ thêm: “Chúng tôi đã thử nghiệm một số loại thuốc tiểu đường, nhưng không phải tất cả chúng đều có những tác dụng bảo vệ não. Metformin đã được thử nghiệm ở bệnh nhân Alzheimer nhưng không cho thấy tác dụng nào. Các loại thuốc được chứng minh là có tác dụng nằm trong nhóm “incretin hormone”, được sử dụng để duy trì mức đường huyết của bệnh nhân tiểu đường”.

Lạc quan trong thận trọng

Mặc dù nghiên cứu của nhóm Đại học Lancaster rất có triển vọng nhưng vẫn còn một số thiếu sót.

Dean M. Hartley, giám đốc sáng kiến ​​khoa học của Alzheimer’s Association cho biết: “Các dữ liệu từ động vật cho thấy đây có thể là phương pháp hiệu quả, nhưng thí nghiệm này được thực hiện với một liều lượng tiêm hàng ngày, nó chưa khả thi với các trường hợp lâm sàng. Kết quả trên động vấn thí nghiệm không phải lúc nào cũng đúng với người bệnh  Alzheimer”.

Eliezer Masliah, giám đốc Phòng Khoa học thần kinh tại Viện nghiên cứu người cao tuổi quốc gia cũng bày tỏ sự lạc quan trong thận trọng: “Kết quả này rất đáng quan tâm vì nhu cầu cấp thiết điều trị bệnh Alzheimer hiện tại. Tuy nhiên cần những nghiên cứu chi tiết hơn để thấy được hiệu quả thực sự của nó với căn bệnh này. Ví dụ như tại thời điểm nguy kịch, loại thuốc này có còn tác dụng không?”

Các câu trả lời cho các câu hỏi của Masliah và các chuyên gia khác có thể được hé lộ sau những nghiên cứu sâu hơn. Một khi thử nghiệm pha 2 hoàn thành, các thử nghiệm sâu pha 3 có thể được thực hiện. Sau đó, rất có thể loại thuốc mới sẽ được cấp phép điều trị bệnh Alzheimer.

Khoảng 44 triệu người trên thế giới đang mắc bệnh Alzheimer, thực tế căn bệnh này còn ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của nhiều người hơn thế. Gia đình và bạn bè người bệnh đang phải hứng chịu nỗi đau khi người thân yêu dần mất đi khả năng nhận thức. Nếu nghiên cứu của nhóm Đại học Lancaster thành công, nó có tác động rất lớn đối với người bệnh Alzheimer trên toàn cầu.

Your email address will not be published. Required fields are marked *