Startups

OBike tung ứng dụng giao hàng bằng xe đạp hứa hẹn nhiều cơ hội

Nguồn ảnh lấy lại

Theo Tech in Asia, OBike – một dịch vụ chia sẻ xe đạp bắt đầu nguồn tại Singapore đã tung ra một dịch vụ chuyển phát mang tên oBike Flash. Được phát hành cách đây vài ngày, bản cập nhật ứng dụng giúp người dùng phân phối các mặt hàng tới đích. Ứng dụng này hứa hẹn hoàn thành việc giao hàng trong 2 giờ.

Startup này cũng kêu gọi người dùng đăng kí trở thành người chuyển phát nhanh. Để trở thành một “Flashman” của oBike, bạn chỉ cần tải ứng dụng Android và nó cho phép bạn nhận các đơn hàng.

Ảnh: Tech in Asia

Tính năng phân phối đã được đưa ra sau khi oBike tuyên bố họ đã đạt 10 triệu chuyến đi và muốn bắt đầu một chiến dịch nhượng quyền theo đó hợp tác với các đối tác đại chỗ ở nhiều quốc gia để đổi lấy doanh thu và sự hỗ trợ từ oBike.

Startup này đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ Ofo bà Mobike của Trung Quốc, những ứng dụng có tới hàng triệu lượt sử dùng mỗi ngày và đang được gia tăng thêm tài trợ.

OBike đang phát triển để lớn mạnh như Ofo và Mobike. Cả hai công ty Trung Quốc này đều đang mạo hiểm với dịch vụ chia sẻ phương tiện vốn là lãnh địa của Uber và Didi.

Tuy nhiên, oBike đang đi theo hướng khác. Mô hình nhượng quyền của oBike mang lại nhiều lợi ích vì nó cho phép startup mở rộng quy mô ra nước ngoài với chi phí thấp hơn nhờ có bên thứ 3 đứng ra thuê ngoài và thực hiện các hoạt động. OBike cần đảm bảo rằng các đối tác của họ có tiềm lực và trung thành với công ty mẹ thay vì học lỏm rồi thành lập thương hiệu riêng.

Dịch vụ chuyển phát có thể mang tới nhiều lợi ích cho người cần chuyển phát và lái xe. Tuy nhiên chỉ dựa vào xe đạp trong một bán kính giới hạn thì không phải điều lý tưởng. Nếu người chuyển phát chuyển sang vận chuyển bằng xe máy, nó sẽ hạn chế khả năng sử dụng dịch vụ logistics của oBike và không tối ưu hóa các phương tiện sẵn có.

Chúng ta cũng không biết liệu nhu cầu ở Singapore và Châu Á có đủ lớn để dịch vụ này sống sót hay trông, đặc biệt hiện nay có quá nhiều dịch vụ logistics của các công ty thương mại điện tử tham gia vào mảng này.

Nhiều người cũng đặt ra câu hỏi liệu oBike, một công ty chủ yếu được biết đến với dịch vụ chia sẻ xe đạp có thể thành công trên cương vị một công ty giao hàng. Một số startup tương tự như GoGoVan và Lalamove cũng đã bắt đầu ở một số quốc gia khu vực Châu Á.

Với oBike, mở thêm một nhánh về phân phối cũng giống như mở thêm một startup nữa vậy. Vaibhav Dabhade, CEO kiêm người sáng lập công ty phần mềm logistics Anchanto cho biết anh ta hoài nghi về cách tiếp cận của oBike.

Dabhade chia sẻ: “Nếu bạn không thể nuôi dưỡng lực lượng logistics với nhu cầu vận chuyển lớn, khách hàng sẽ quên bạn và hợp tác với công ty khác. Thách thức ở đây là luôn giữ được nhu cầu nơi khác hàng với dịch vụ giao hàng bằng xe đạp”.

Một chiến lược khả thi cho oBike có thể là lồng ghép nền tảng của mình với các cộng đồng như Carousell, tuy nhiên không chắc là oBike sẽ chuyển hướng như vậy. Dabhade cho biết: “Nguồn cầu khả thi có thể đến từ các công ty Pizza”.

OBike có thể phải đối mặt với việc thu đủ các khoản từ những người chuyển phát vốn chỉ quản lý lỏng lẻo, không có hợp đồng nhập cơ bản hay các khách hàng doanh nghiệp đòi hỏi chất lượng dịch vụ tuyệt đối.

Dịch lại từ Tech in Asia

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar