Trí tuệ nhân tạo

Trí thông minh nhân tạo đánh bại con người trong bài kiểm tra hiểu biết Standford

Nguồn ảnh lấy lại

Bộ câu hỏi đánh giá hiểu biết của Stanford là phương thức được đánh giá cao trong kiểm tra năng lực. Và lần đầu tiên một loại trí thông minh nhân tạo đã đánh bại con người trong bài kiểm tra này.

Nhà bán lẻ khổng lồ Trung Quốc Alibaba đã phát triển một mô hình trí thông minh nhân tạo, theo đó nó đã đánh bại tất cả những người tham gia trong bài kiểm tra đọc được thiết kế bởi Đại học Stanford. Mô hình này đạt được 82,44 điểm, trong khi con người chỉ đạt được điểm số 82,304.

Bộ câu hỏi của Stanford là tập hợp 10.000 câu hỏi liên quan đến khoảng 500 bài báo trên Wikipedia. Câu trả lời cho mỗi câu hỏi là nằm trong một phần của văn bản nào đó.

Theo báo cáo từ Bloomberg, Alibaba tuyên bố đây là lần đầu tiên trí thông minh nhân tạo vượt qua con người trong thử thách đặc biệt này. Microsoft cũng đạt được thành tích 82.650 điểm tuy nhiên kỉ lục của họ được ghi nhận sau Alibaba.

Cả hai trí thông minh nhân tạo của Alibaba và Microsoft chỉ có thể đánh bại con người sau một thời gian dài thử thách, tuy nhiên đây được coi là thành tựu lớn đối với đọc máy. Công nghệ này có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như tự động cho khác hàng.

Các máy đọc sẽ hoạt động chính xác nếu các văn bản truy vấn cũng cung cấp thông tin chính xác. Hoạt động của máy móc không cần đến sự hiện diện của con người nên rất có thể trong tương tai chúng ta sẽ thấy máy tính và AI cũng hợp tác làm việc.

AI của Alibaba

Tháng 10 năm 2017, Alibaba công bố kế hoạch đầu tư 15 tỷ USD vào các công nghệ mới nổi như trí thông minh nhân tạo, máy tính lượng tử và Internet of Things. Mô hình đọc máy chỉ là một khía cạnh của một sáng kiến ​​nghiên cứu khổng lồ này.

Trong vòng chưa đầy 20 năm, Alibaba đã trở thành 1 trong 10 công ty lớn nhất trên thế giới, chủ yếu nhờ vào thành công như một nhà bán lẻ trực tuyến. Internet đã thay đổi các thức con người mua sắm, do đó việc đầu tư vào các công nghệ tiên tiến sẽ đảm bảo Alibaba theo kịp sự phát triển trong thương mại điện tử.

Dịch vụ khách hàng tự động là dịch vụ đổi mới có thể luôn hoạt động mọi lúc mọi nơi trên khắp thế giới. Công nghệ này cũng có thể được sử dụng cho tiếp thị vì AI được dùng như một phương tiện truyền thông xã hội để quảng bá sản phẩm.

Trung Quốc đang trở thành một điểm nóng nghiên cứu AI và các nguồn lực sẵn có của Alibaba sẽ cho phép họ đi đầu trong phong trào này. Đầu năm nay, một khu công nghiệp chuyên phát triển công nghệ trị giá 1.2 tỉ đô đã được mở tại Bắc Kinh, kế hoạch này là một phần trong mục tiêu dài hạn trở thành nhà tiên phong AI tới năm 2030 của Trung Quốc.

AI đang thay đổi thế giới và nó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho những thay đổi trong tương lai. Những nghiên cứu được thực hiện hôm nay sẽ có tác động sâu sắc tới thế giới ngày mai.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar