Khoa học

NASA tiết lộ ý tưởng xây nhà băng trên sao Hỏa

Hình ảnh minh họa ý tưởng xây nhà băng trên sao Hỏa của NASA. — Nguồn ảnh: NASA Langley

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu Langley của NASA vừa tiết lộ ý tưởng xây nhà dựng mô hình băng cho các phi hành gia hoạt động trên sao Hỏa, theo trang Futurism.

Nhà băng là những ngôi nhà mái vòm được bơm phồng và bao phủ bởi lớp băng dày để làm nơi sinh hoạt, làm việc cho các phi hành gia, bảo vệ họ ránh khỏi  bức xạ năng lượng cao, chẳng hạn như tia vũ trụ xuyên qua bầu khí quyển sao Hỏa.

Sheila Ann Thibeault, nhà nghiên cứu tới từ Trung tâm nghiên cứu Langley, cho biết tia vũ trụ có thể phá hủy tế bào, gia tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe như ung thư hay bệnh bức xạ cấp tính trong khi các vật liệu chế tạo nhà băng phải chịu được môi trường khắc nghiệt trên sao Hỏa, bao gồm tia cực tím, bức xạ, cũng như các cơn bão bụi, trong nhiều năm.

Lớp băng giàu hydro có thể làm lá chắn ngăn những tia này. Vì thế, nó trở thành tấm phủ tuyệt vời giúp bảo vệ các phi hành gia. Ngoài ra, nhà băng sẽ nhẹ hơn nhiều so với các ý tưởng nhà ở khác cần phải xây dựng trên Trái Đất trước khi phóng lên hành tinh Đỏ.

Theo nhóm nghiên cứu, nhà băng với phần khung nhẹ, dễ lắp ráp và có thể sử dụng vật liệu nước có sẵn của hành tinh là giải pháp hoàn hảo cho nhà ở trên sao Hỏa.

“Ý tưởng xây dựng nhà băng trên sao Hỏa có rất nhiều ưu điểm. Nó nhẹ và có thể vận chuyển, lắp ráp bằng robot đơn giản. Ngôi nhà cũng sẽ được đổ đầy nước trước khi phi hành đoàn tới”, nhóm nghiên cứu cho biết.

 

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ