Bầu trời

Singapore phát triển camera an toàn hơn cho drone và xe tự lái

Nguồn ảnh NanYang

Các nhà khoa học tại đại học Công nghệ Nanyang, Singapore đã phát triển thành công một loại camera có tên Celex, có khả năng tăng tốc để nhìn thấy các sự vật diễn ra trong thời gian thật mà không có độ trễ.

Theo nhóm nghiên cứu, loại camera này rất thích hợp để lắp đặt trong xe không người lái, drone và những phương tiện tự động khác nhằm tăng an toàn cho những phương tiện nói trên. Phần lớn các phương tiện tự lái chỉ có thể kịp đưa ra những phản ứng đối với nguy hiểm tiềm tàng nếu như chúng “nhìn thấy” nó đủ nhanh.

Những camera đang có mặt trên thị trường hiện nay chỉ có thể ghi lại vài trăm bức ảnh trong một giây, sau đó xâu chuỗi chúng lại thành một video. Dù camera có tốc độ chụp rất cao thế nhưng độ nhanh, chậm của phản ứng lại dựa trên việc máy tính những thông tin nó nhận và phân tích những tập tin lớn nói trên. Về mặt cơ bản, camera nhìn thấy tai nạn, nhưng máy tính thì lại chưa xử lý đủ nhanh.

Trong khi camera của đại học Công nghệ Nanyang có thể ghi lại những thay đổi từ ánh sáng, thay vì khung hình như bình thường chỉ trong vài phần tỷ giây, cho phép hệ thống đưa ra những hành động kịp thời so với camera thông thường.

Thay vì chụp nhiều bức ảnh trong một giây để tạo thành một video, Celex không quá tập trung vào toàn bộ hình ảnh mà chỉ “đọc” ra những thay đổi giữa của khung cảnh giữa các điểm ảnh. Vì nó chỉ phải xử lý các sự khác biệt thay vì cả bức hình, tốc độ của camera được tăng lên một cách đáng kể.

Camera này cũng được tích hợp một máy tính để phân tính các vật thể ở mọi phương hướng. Bằng cách này, nó có thể giúp hệ thống xác định đâu là thứ đang chuyển động và có quỹ đạo trùng với đường đi của nó, từ đó nghĩ ra biện pháp phòng chống va chạm.

Nhóm các nhà khoa học, đứng đầu là Phó giáo sư Chen Shoushun, tiết lộ rằng hệ thống camera đặc biệt vượt trội khi sử dụng trong ánh sáng ban đêm so với những lựa chọn truyền thống. Hơn nữa,  các bo mạch của nó cũng xử lý các chi tiết, dữ liệu trong thời tiết xấu tốt hơn.

Shoushun cho biết “loại camera mà chúng tôi phát minh ra có thể trở thành ‘phao cứu sinh’ cho những phương tiện tự động, bởi nó vẫn có khả năng nhìn xa tương tự như ống kính quang học nhưng không có độ trễ vì phải phân tích và xử lý video như nó”.

Ông này cho biết thêm tính năng dò chuyển động và liên tục phân tích, nó cho phép những camera quang học và laser hiện tại có thể đưa phản ứng nhanh hơn với các va chạm chỉ trong vài tích tắc.

Dĩ nhiên, vì hệ thống này chỉ tập trung vào những thay đổi của khung cảnh để giúp các tập tin ở kích thước nhỏ, vì vậy công nghệ này chưa thể xuất hiện trên camera thông thường được. Tuy nhiên sự gia tăng về mặt tốc độ có thể được ứng dụng vào các lĩnh vực mà camera phục vụ như một đôi mắt, như cho ô tô tự lái hay drone chẳng hạn.

Đạt được những kết quả khả quan này sau những nghiên cứu từ năm 2009, hiện các nhóm nghiên cứu muốn thành lập một startup riêng phát triển loại công nghệ này. Nhóm đang thử nghiệm phiên bản cuối và có thể tung sản phẩm ra thị trường vào cuối năm nay.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ