công nghệ

Người máy thông minh có cảm xúc có thể có chỉ số “EQ” cao hơn chúng ta.

Nguồn ảnh Sưu tầm

 

Theo Futurism, mặc dù có nhiều quan điểm cho rằng việc tạo ra các người máy thông minh có cảm xúc là một điều không tưởng cho tới thời điểm hiện tại, tuy nhiên, những người máy ngày nay đã được cải thiện và cập nhật mới - và thậm chí trong một vài trường hợp, người máy đã được bổ sung chỉ số cảm xúc (EQ). Trên thực tế, trong khi con người chúng ta thường xuyên nghĩ rằng chỉ số cảm xúc là một điều thiên phú riêng của con người, thì ngày nay các robot thông minh chứng minh rằng chỉ số EQ không chỉ hoàn toàn thuộc về riêng con người.

Một trong những lý do chính khiến chúng ta đôi khi không đọc được cảm xúc của người khác một cách chính xác, dễ dàng tin vào các lời dối trá, hoặc không nhận ra các tín hiệu đang được truyền tải tới chúng ta là do chúng ta quá tập trung vào cảm xúc của chính mình. Nhưng ngược lại, với các người máy, chúng không có cảm xúc của riêng mình, do vậy chúng có thể có ưu điểm hơn về chỉ số cảm xúc so với chúng ta. Chúng có thể hoàn toàn tập trung vào việc nhận thức các cảm xúc của con người.

Giáo sư phân tích tâm lý Tomas Chamorro-Premuzic của Đại học London giải thích “Robot không cần phải có cảm nhận để hành động theo cách có cảm xúc. Trên thực tế, trái với những gì mọi người thường nghĩ, ngay cả ở những người có chỉ số EQ cao cũng có thể hành động giống như một người có chỉ số EQ thấp hơn, hơn là những người có chỉ số EQ cao hơn. [Chỉ số EQ cao] có nghĩa là có thể kiểm soát được những xúc cảm của người khác và kiềm chế được cảm xúc chính mình để đưa ra quyết định hành động hợp lý và không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc”.

Các tính toán tình cảm giúp cho robot có sự quan sát và phán đoán cảm xúc ở người khác thông qua tư thế cơ thể, nét mặt, cử chỉ, trạng thái thể chất và cách nói chuyện. Bước sau đó là đưa ra các thử nghiệm và điều chỉnh sai sót, bước này có thể là một điều khá hấp dẫn cho lĩnh vực AI và người máy.

Các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu phương pháp sao chép cảm xúc của con người vào trong robot để phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. Ví dụ, hãy xem xét các thương nhân chứng khoán Phố Wall, họ phải đưa ra các quyết định rất nhanh với hàng triệu đô la của những người khác. Đây là một môi trường rất nhiều áp lực, và chỉ số cảm xúc của những thương nhân này thường không được phát huy một cách tối đa, điều này có thể dẫn đến các sai lầm trong việc phán đoán. Ngày nay, các công ty lớn như Ngân hàng Mỹ hoặc JPMorgan Chase đang hợp tác với các công ty công nghệ để giám sát tình hình chỉ số cảm xúc của các thương nhân, với hy vọng tránh được các sai lầm nghiêm trọng, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh và đảm bảo tính tuân thủ đối với tổ chức.

Theo báo cáo của Bloomberg, rất nhiều các ngân hàng đang hợp tác với Humanyze - một công ty khởi nghiệp chuyên sản xuất các huy hiệu có cảm biến và microphone để theo dõi các hoạt động, lời nói, và sự căng thẳng của người dùng trong thời gian thực, sau đó truyền các dữ liệu này tới cấp quản lý. Các nhà quản lý có thể nhanh chóng biết được tình trạng của nhân viên để khuyến khích hoặc hỗ trợ nhân viên, nhằm tránh các sai lầm nghiêm trọng có thể xảy ra.

Người máy và các mối quan hệ

Hóa ra các robot cảm xúc cũng đang rất được ưa chuộng cho ngành dịch vụ khách hàng. Sony đã công bố các kế hoạch tạo ra các robot có cảm xúc để chăm sóc khách hàng. Pepper của SoftBank - được coi là một robot đa cảm và có khả năng tương tác như con người, là một loại robot rất có tiềm năng trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng. Và các ứng dụng như Cogito sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hướng dẫn nhân viên sử dụng trí tuệ xúc cảm của mình hiệu quả hơn khi họ làm việc với khách hàng, đây thực sự là một ứng dụng công nghệ thông minh.

Cũng có một tiềm năng khác cho việc sử dụng các robot cảm xúc một cách riêng tư hơn, đó là: tương lai của các báo cáo sex. Công nghệ sẽ thay đổi cách chúng ta trải nghiệm cơ thể con người, bao gồm cả lĩnh vực sex, và các robot tình dục có đầy đủ chức năng về cảm xúc sẽ là một trong những phát triển có tính thay đổi lớn nhất. Nhưng điều này có ý nghĩa gì đối với mối liên hệ giữa con người với robot và vị trí của chúng trong xã hội chúng ta? Chưa kể là mối liên hệ giữa người với người chúng ta? Điều này đặt ra một câu hỏi: Tại sao chúng ta lại cần một người quan trọng khác, trong khi chúng ta có thể có một con robot hoàn hảo, có đầy đủ cảm xúc và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của chúng ta (và riêng nó thì không có nhu cầu gì)?

Trong khi chờ đợi câu trả lời được sáng tỏ, thì việc sử dụng các robot như vậy có tính ứng dụng cao trong việc điều trị, có thể hỗ trợ những người gặp rối loạn chức năng tình dục. Mặc dù chúng ta có thể cảm thấy sợ hãi về những điều tồi tệ nhất trong tương lai có thể xảy ra, khi mà robot có thể phát hiện ra cảm xúc của chúng ta, nhưng thực tế là trí tuệ cảm xúc đã giúp các hệ thống robot được gia tăng và vượt qua khả năng của con người.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ