Tin tức

Dự trữ tiền mặt Apple có thể đạt 250 tỷ USD

Số tiền dự trữ của Táo khuyết còn lớn hơn dự trữ ngoại tệ của Anh và Canada cộng lại. Ảnh: Marketwatch
Apple đạt số tiền dự trữ khổng lồ nhờ phần lớn vào iPhone, mẫu di động chiếm đến 91% lợi nhuận trong ngành công nghiệp smartphone ngày nay.

Theo Marketwatch, với số tiền 250 tỷ USD dự trữ tiền mặt, Apple có thể mua toàn bộ cổ phiếu đang lưu hành của Walmart và tập đoàn tiêu dùng Protech & Gamble mà vẫn còn dư tiền. Nói cách khác, số tiền dự trữ của Táo khuyết còn lớn hơn dự trữ ngoại tệ của Anh và Canada cộng lại.

Tuy nhiên, hơn 90% số tiền này hiện được lưu giữ bên ngoài lãnh thổ Mỹ, nhằm hưởng lợi từ chính sách mới của tổng thống Donald Trump: Chỉ đánh thuế một lần lên doanh thu của các công ty hoạt động tại nước ngoài và cắt giảm thuế kinh doanh.

Táo khuyết chỉ mất 4 năm rưỡi để làm cho dự trữ tiền mặt tăng lên gấp đôi. Trong 3 tháng cuối năm 2016, mỗi giờ Apple có thêm 3,6 triệu USD tiền mặt. Đến kết thúc tháng 12/2016, công ty có trụ sở tại Cupertino đã nắm giữ số tiền mặt là 246,09 tỷ USD.

Giám đốc điều hành Tim Cook hồi đầu năm nay cho biết ông rất muốn mang số tiền dự trữ này về Mỹ, nếu như những thay đổi về chính sách thuế diễn ra tích cực. Giám đốc tài chính Luca Maestri cũng cho rằng điều này sẽ giúp Apple linh hoạt hơn trong khả năng huy động vốn, theo Wall Street Journal.

Apple với sản phẩm nổi tiếng nhất của họ là iPhone đã bán được hơn 1 tỷ thiết bị, kể từ khi ra mắt công chúng lần đầu tiên cách đây gần 10 năm. Ngày nay, mẫu smartphone này chiếm đến 91% tổng lợi nhuận của ngành công nghiệp di động.

So với các đối thủ, Apple chỉ phải trả rất ít chi phí vào công tác quảng cáo sản phẩm. Công ty chỉ chi 1,8 tỷ USD vào các hoạt động tiếp thị trong năm ngoái, con số này không bằng một nửa số tiền mà Alphabet hay Amazon chi trả.

Ngoài ra, Apple cũng rất tiết kiệm trong việc thu mua các công ty khác. Họ chỉ mua lại từ 15 đến 20 công ty mỗi năm trong vòng bốn năm qua, và con số chỉ từ vài trăm triệu USD cho mỗi công ty. Hợp đồng lớn nhất của họ là lần mua lại Beats Electronics LLC vào năm 2014 với số tiền 3 tỷ USD.

Theo nhiều tin đồn, Apple cùng với Foxconn có thể sẽ mua lại 20% cổ phần mảng chip nhớ của Toshiba. Ngoài ra, một khả năng khác cũng được đề cập là việc mua lại Netflix với giá 65 tỷ USD, nhằm đặt chân vào mảng dịch vụ stream media.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ