công nghệ

Em bé robot khuyến khích phụ nữ sinh con

Robot Kiboro Mini được được kỳ vọng sẽ làm giảm xu hướng không muốn sinh con của phụ nữ Nhật Bản. — Nguồn ảnh Toyota

Trước tình trạng ngày càng nhiều phụ nữ Nhật Bản trốn tránh việc sinh con, Tập đoàn Toyota Motor Corp đã giới thiệu mẫu robot Kiboro Mini, một em bé  rô bốt rất dễ thương để khuyến khích phụ nữ sinh con tại quốc gia  đang bị già hóa này muốn có em bé.

Theo hãng tin Reuters, ông Fuminori Kataoka, kỹ sư trưởng thiết kế Kiboro Mini cho biết “Em  bé robot sẽ mô phỏng những nét đáng yêu của một đứa trẻ như ngồi lắc lư, không cân bằng nhằm khơi gợi cảm xúc chăm sóc  của những người phụ nữ, làm cho họ đỡ chúng lên, quan tâm đến và chúng hơn”.

Kiboro Mini còn biết chớp mắt, phát ra âm thanh giống như một em bé bi bô tập nói.

Dự kiến Một em bé Kiboro Mini sẽ có giá 39.800 yen Nhật (khoảng 392 USD). Sả phẩm còn được bán kèm một chiếc nôi nhỏ để những người phụ nữ mang bé robot này theo bên mình.

Kiboro Mini sẽ gia nhập cộng đồng robot đồng hành cùng con người, bên cạnh robot Jibo, do  Viện Công nghệ Massachusetts thiết kế hay robot Paro nhỏ nhắn của Intelligent System Co Ltd có khả năng hỗ trợ chữa trị bệnh mất trí nhớ ở người già.

Toyota muốn con robot của mình có thể giải quyết phần nào sự già hoá và thiếu hụt dân số trầm trọng tại  Nhật Bản nơi không có chiến tranh, nạn đói hay bệnh tật mà chính tỷ lệ sinh thấp gây nên.

Việc nhiều phụ nữ không muốn mang thai, nên hiện khoảng 1/4 dân số Nhật Bản có độ tuổi trên 65, đặt ra gánh nặng an sinh cũng như các dịch vụ xã hội tại quốc gia này.

Theo Liên đoàn Robot Quốc tế, Nhật Bản là quốc gia sử dụng robot công nghiệp hàng đầu trên thế giới. Cứ 100.000 nhân viên thì có 314 con robot được sử dụng.

Nhờ vào công nghệ ngày càng phát triển mà robot cũng ngày càng tương tác tốt hơn với con người. Chúng đã bắt đầu rời khỏi nhà máy để có mặt nhiều hơn ở khắp nơi như văn phòng, cửa hàng, bệnh viện.

Theo kỹ sư của hãng Toyota, em bé dễ thương vẫn  tiếp tục được phát triển để nhận biết và phản xạ lại các tín hiệu và cảm xúc của con người. Ngoài ra, hãng đang đẩy mạnh phát triển trí thông minh nhân tạo có thể lái xe.

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ