An ninh mạng

Lỗi trên Amazon khiến hàng loạt website lớn mất truy cập

Amazon Web Services. Nguồn ảnh PR

Hôm qua khi Amazon Web Services, dịch vụ điện toán đám mây mà nhiều trang web lớn nhất và phổ biến nhất thế giới sử dụng, đã gặp phải vấn đề lớn khiến hàng loạt các ứng dụng và trang web nổi tiếng trên thế giới như Slack, Quora, Lonely Planet, Snapchat Bitmoji, không thể truy cập được.

Sau khoảng 2,5 giờ xảy ra lỗi, Amazon đã khắc phục được hoàn toàn mọi trục trặc của máy chủ S3. Hiện toàn bộ các trang web lớn trên có thể sử dụng được một cách bình thường, thế nhưng lỗi của hệ thống này đã làm ngưng trệ khá nhiều trang web tên tuổi khác trong đó cả uỷ ban chứng khoán Mỹ.

Trên trang thông báo tình trạng của máy chủ, Amazon đã cho biết máy chủ dịch vụ S3 của họ đã gặp trục trặc, khiến “tỉ lệ lỗi phát sinh tăng cao” cho những website sử dụng máy chủ ở phía Đông nước Mỹ.

Theo trang công nghệ của Business Insider, Amazon S3 là một dịch vụ rất phổ biến dùng để lưu trữ dữ liệu, và máy chủ ở phía Đông nước Mỹ là một trong những cơ sở dữ liệu lớn nhất của họ, đồng nghĩa với việc những website lớn nhất thế giới đã không thể truy cập, hoặc truy cập rất chập chờn trong một khoảng thời gian dài. Ví dụ như trang web lưu trữ hình ảnh Imgur dùng Amazon S3 để chứa dữ liệu, nhưng vừa qua mọi người đã không thể truy cập được trang trong vòng vài tiếng.

Theo trang Gizmodo, lí do chỉ một rắc rối nhỏ của Amazon Web Service cũng có thể ảnh hưởng rất lớn tới mạng internet toàn cầu đó là vì sự kiểm soát thị phần một cách vô lý của Amazon. Gã khổng lồ thương mại điện tử này đang nắm giữ tới 31% thị phần cơ sở hạ tầng điện toán đám mây trên toàn cầu.

Khi hệ thông đám mây gặp lỗi, các trang web lớn cũng phải lao đao. — Nguồn ảnh sưu tầmKhi đó, chỉ cần một sự cố nhỏ trong hệ thống AWS cũng có thể khuếch đại và khiến mạng internet toàn cầu bị ảnh hưởng nặng nề. Trong trường hợp vừa qua, chỉ cần 0,01 giây dữ liệu không tồn tại cũng đồng nghĩa với 1/3 mạng internet trên toàn cầu không thể hoạt động.

Trong khi đó, có một thực tế là rất nhiều máy chủ AWS của Amazon được đặt tại phía bắc Virginia. Đây là khu vực được cho là bị tắc nghẽn nhất của mạng lưới internet, do có quá nhiều dữ liệu trên toàn cầu được luân chuyển qua đây. Sự cố vừa qua của máy chủ AWS S3 cũng bắt nguồn từ khu vực US-EAST-1 này.

Nhưng thực ra mà nói, lỗi kể trên chính vì vậy mà đây cũng là cơ hội của các đối thủ cạnh tranh Microsoft, IBM hay Google khuếch trương dịch vụ đám mây của mình.

Gần đay gã khổng lồ Google sắp mở cửa hệ thống trung tâm dữ liệu độc quyền Spanner của mình, để cung cấp nền tảng và dịch vụ điện toán đám mây thương mại. Spanner là hệ thống các cơ sở dữ liệu trải khắp thế giới và được kết nối, đồng bộ với nhau bằng tốc độ cao nhất.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ