di động

Viettel sẽ miễn cước roaming 3 nước Đông Dương

Nguồn ảnh PR

Viettel tuyên bố bỏ cước roaming của nhà mạng này tại 3 nước Đông Dương từ 1/1/2017 nhằm thúc đẩy phát triển giao thương và tăng cường quan hệ tốt đẹp giữa 3 nước Việt Nam, Lào và Cambodia.

Cách đây 3 năm, Bộ trưởng CNTT và Truyền thông các nước ASEAN bắt đầu thảo luận về chính sách miễn cước chuyển vùng áp dụng cho các dịch vụ kết nối khác trong khu vực giúp công dân ASEAN không cần phải trả phí chuyển vùng, khi thực hiện cuộc gọi trong phạm vi các nước ASEAN

Cách đây 2 năm đại diện nhà mạng StarHub, Singaporecho rằng, còn quá sớm để đánh giá tính khả thi của đề nghị này và “chưa có tiền lệ về việc miễn phí cước chuyển vùng trên thế giới”.

Ngay cả ông Markus Steingrover, giám đốc hãng nghiên cứu Detecon Châu Á – Thái Bình Dương cũng chia sẻ, mục tiêu bỏ cước roaming trong khu vực là “quá tham vọng” vì ngay cả những nước châu Âu cũng chưa đưa ra yêu cầu nào như vậy.

Nhà phân tích cao cấp tại hãng nghiên cứu Ovum, ông Nicole McCormick thì cho biết dù ý tưởng này đáng hoan nghênh, thực tế phải mất nhiều năm mới có thể hiện thực hóa. Úc và New Zealand đã nhiều năm thảo luận về vấn đề tương tự song tới giờ vẫn chưa thành công.

Năm 2013, Liên minh châu Âu (EU) cũng muốn thực thi nhiều chính sách nhằm đạt được mục tiêu hạ thấp mức cước chuyển vùng khu vực, ngang bằng phí chuyển vùng nội địa kể từ năm 2005.

Theo tính toán, việc chấm dứt các loại phí roaming sẽ khiến doanh thu các nhà mạng sụt giảm 2%. Châu Âu đã trải qua nhiều năm liền thắt chặt các chính sách quản lý nhằm chấm dứt tình trạng người tiêu dùng, đặc biệt là những người thường xuyên đi công tác nước ngoài hoặc những người đi du lịch “hoảng hốt” với mức phí viễn thông sử dụng tại châu Âu.

Thông tin cho đến thời điểm này thì EU mới dừng lại ở mức tiến hành bỏ phiếu thông qua bỏ cước roaming từ sau tháng 6/2017.  Tuy nhiên, đến nay EU vẫn chưa thống nhất về mức trần giá bán buôn giữa các nhà mạng để cân bằng giữa lợi ích doanh nghiệp - người dân.

Vậy với việc bỏ cước roaming 3 nước Đông Dương từ 1/1/2017 chắc chắn sẽ tác động đến các khối kinh tế trên thế giới để lan tỏa chính sách này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng giám đốc Viettel cho biết.

Theo chính sách này, kể từ đầu năm sau, khách hàng của Metfone (Cambodia) và Unitel (Lào) và mạng Viettel ở Việt Nam gọi cho nhau sẽ chỉ là cước di động trong nước bình thường.

Ông Hùng cho biết dù giá cước roaming quốc tế với mức 2 USD/phút và cước roaming data thì đắt hơn 500 lần cước data ở Việt Nam, nhưng bù lại nó sẽ là biện pháp thiết thực nhất thể hiện tình cảm thiết thực, thân thiện gần gũi của 3 nước láng giềng và thúc đẩy tam giác kinh tế.

Khi đó, cuộc gọi giữa 3 quốc gia này cũng giống như cuộc gọi tại Việt Nam. Điều này sẽ giúp người dân liên lạc với nhau nhiều, thúc đẩy việc giao thương của người dân và doanh nghiệp giữa các nước Đông Dương.

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ