công nghệ

Thuốc điều trị mới cho bệnh nhân tiểu đường

Nguồn ảnh nước ngoài

Trên toàn cầu, số lượng người mắc bệnh tiểu đường đã tăng lên đáng kể từ năm 1980 và 422 triệu người được chẩn đoán vào năm 2014. Số người mắc bệnh này, tăng từ 5,5 triệu người năm 1980 lên đến 22 triệu người năm 2014, tăng 300% trong vòng 40 năm chỉ riêng ở Mỹ.

Nhóm những nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi Stephanie Stanford của Đại học California, San Diego, đề xuất một giải pháp sử dụng một viên thuốc duy nhất để khôi phục lại độ nhạy isulin ở bệnh nhân tiểu đường. Bệnh tiểu đường tuýp 2 phát triển khi cơ thể phản ứng với isulin, nhiệm vụ điều hòa lượng đường trong máu của hooc-môn bị suy yếu. Một số yếu tố di truyền và lối sống cũng là một trong những yếu tố gây ra bệnh tiểu đường.

Cho đến nay, thuốc không có khả năng khôi phục lại chức năng báo hiệu isulin ở bệnh nhân tiểu đường mà chỉ có thể lọc lượng glucose dư thừa trong máu do dối loạn chức năng. Nhóm Stanford hy vọng có thể khôi phục lại chức năng này bằng loại thuốc họ sản xuất.

Loại thuốc này ức chế enzym có lượng phân tử protein thấp (enzym LMPTP) và giúp làm giảm độ nhạy với isulin của tế bào. Thuốc kích hoạt các thụ thể isulin đã được giảm kích hoạt lên bề mặt tế bào, đặc biệt ở gan  và lần lượt khôi phục khả năng điều chỉnh lượng đường dư thừa trong tế bào của cơ thể. Khi cơ thể có thể điều chỉnh lượng đường trong máu, tình trạng của bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 sẽ có những tiến triển nhất định.

Các nhà nghiên cứu cho chuột ăn một chế độ ăn nhiều chất béo làm chúng trở nên béo phì đến mức độ đường huyết cao. Chuột được sử dụng loại thuốc này hàng ngày và phục hồi thành công chức năng của isulin mà không gây ra bất kỳ phản ứng phụ có hại nào.

Mặc dù các kết quả xét nghiệm ở chuột rất tích cực nhưng nhóm nghiên cứu vẫn phải tiếp tục thử nghiệm thuốc an toàn trên người và còn phải mất thêm nhiều thời gian. Stanford cho rằng loại thuốc này có thể dẫn đến một pháp đồ điều trị mới cho bệnh tiểu đường tuýp 2.

Chúng ta có thể nhìn thấy sự hồi phục của những bệnh nhân tiểu đường trước đây nhưng việc điều trị đó không chỉ phụ thuộc vào thuốc mà còn rất nhiều yếu tố khác. Vì vậy nếu loại thuốc này có thể chữa trị được cho con người thì nó thực sự trở thành phương pháp mang tính cách mạng.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ