di động

Điều đáng lo ngại: Một trang web mới sẽ hiển thị mọi thứ mà Google biết về bạn

Những trang web bạn đã ghé thăm, các tìm kiếm mà bạn đã thực hiện, những ứng dụng mà bạn đã dùng, và bạn đã ở đâu - tất cả đều xuất hiện trên một trang web mới của Google. Nhưng đó cũng là một có tin tốt lành.

Photo credit: Geektime

Sự đánh đổi không nhiều thì ít ít thì nhiều cũng được mọi người biết đến: Google đem lạicung cấp cho bạn những sản phẩm và dịch vụ tuyệt vời miễn phí và, đổi lại, chúng ta cho phép nó chia sẻ cuộc sống của mình và thu thập tất cả các thông tin riêng tư nhất. Bây giờ Hiện tại Google đang tung ra ra mắt một trang web website đặc biệt trình bày hiển thị tất cả các thông tin mà nó thu thập được về chúng ta từ, tại nhiều dịch vụ của Google trên nhiều thiết bị khác nhau.

Từ các ứng dụng đến những video clip mà bạn đã xem trên YouTube
Website Trang web mới của Google vừa được đưa vào hoạt động,  với tên gọi là My Activity, trình bày hiển thị một thứ trông giống như một dòng thời gian của tất cả các hoạt động mà bạn đã tham gia trên các thiết bị khác nhau - từ máy tính, máy tính bảng cho đến smartphone điện thoại thông minh. Những hoạt động này được trình bày hiển thị theo thứ tự thời gian và bao gồm, trong đó có một bản tóm tắt hàng ngày. Ví dụ, bạn có thể xem nhiều ứng dụng đã dùng trên smartphone chiếc điện thoại thông minh của mình, và thời gian trong ngày đã dùng nó. Bạn sẽ nhìn thấy một danh sách các trang web đã truy cập trong ngày, những nhắc nhở mà bạn tự đặt cho mình…, v.v…

Một tính năng đặc biệt đáng sợ dành cho những người dùng Google Now và các lệnh bằng giọng nói, tương đương với Siri: Trên trang web, bạn có thể nghe tất cả các đoạn thu âm giọng nói của mình vì chúng được lưu lại trên máy chủ Google. Trong số đó, bạn có thể nhìn thấy những mẩu thông tin mà Google đã thu thập về mình ở từ các dịch vụ như Google Maps, Google Play, Google News, tìm kiếm hình ảnh công ty, trình duyệt Chrome, những video clip đã xem trên YouTube, và hơn thế nữa.

Screenshot. Geektime

Screenshot. Geektime

Ngoài ra, trang web này đóng vai trò như một danh mục dành cho các dịch vụ khác của Google mà, để các công ty thu thập thông tin về bạn. Ví dụ, bạn có thể nhảy đi đến Google Local Services Dịch vụ Google Địa phương, ở đây nó tích lũy lưu trữ khá chi tiết tất cả những nơi mà bạn đã từng ghé thăm. Bạn có thể vào phần quảng cáo, xem hồ sơ của mình - tại đây những các nhà quảng cáo của Google dùng để nhắm hướng đến mục tiêu các quảng cáo của họ - hoặc hay thậm chí là đến mục trong đó mà tất cả các tìm kiếm trước đây trong quá khứ được lưu trữ, bạn có thể download lại tải xuống máy tính.

Tuy nhiên, nâng cao nhận thức của bạn về số lượng thông tin mà Google đang thu thập - không phải là lý do duy nhất mà trang website này hữu ích. Ngoài ra, trang web này Website cũng cho phép chúng ta xóa thông tin này bằng một cú nhấp chuột, đồng thời ngăn không cho Google thu thập thông tin thế này trong tương lai. Để xóa một mục cụ thể chẳng hạn, ví dụ như một video đã xem trên YouTube hay một ứng dụng đã dùng, bạn chỉ cần nhấp chuột vào nút Delete bên cạnh nó. Bởi vì đôi khi có hàng trăm mục trong cùng một ngày, tuy nhiên, Google cũng cho phép bạn xóa nhiều mục theo ngày cụ thể, hay hoặc theo sản phẩm. Ví dụ, bạn có thể xóa tất cả các tìm kiếm đã thực hiện trên Google, hay tất cả các video đã xem trên YouTube , hoặcay chỉ cần xóa tất cả cả các hoạt động trong một số các ngày cụ thể.

Nhân đây, khi chúng tôi vừa kiểm tra, chúng tôi phát hiện có thấy sự khác biệt khá lớn về số lượng thông tin mà Google đã và đang thu thập về có giữa người dùng Android và người dùng iOS. Những khác biệt này, tất nhiên, xuất phát từ một thực tế rằng là người dùng iPhone ít sử dụng các ứng dụng và dịch vụ của Google, nhưng lại yêu thích Apple Maps, iCloud, trình duyệt Safari và những dịch vụ Apple khác.

Đáng sợ? Không hẳn

Screenshot. Geektime

Nhìn bên ngoài thì Bề ngoài, có thể dễ dàng kết tội Google đã hành xử như một “người anh Anh lớn lớn” vì liên tục thu thập thông tin về chúng ta, và ai biết Google sẽ làm gì với những thông tin này chứ? Tuy nhiên, thật khó để tìm ra một công ty có trách nhiệm đến nỗi đặt những tấm thẻ card lên bàn, rồi nói: “Đây là mọi thứ mà tôi biết về bạn; bây giờ muốn làm gì thì tùy bạn.” Những thông tin này minh bạch và có thể truy cập, có giao diện đơn giản, cho phép xóa tất cả các thông tin dễ dàng, và ngăn ngừa chặn việc thu thập thông tin trong tương lai. Dĩ nhiên là Google sẽ nói với bạn, và sẽ biện minh, rằng nó dùng thông tin này để cá nhân hóa quảng cáo cho bạn và cá nhân hóa các dịch vụ mà Google đang cung cấp, nhưng cuối cùng thì, sự lựa chọn vẫn là củathuộc về bạn.

Điều quan trọng là cần lưu ý rằng Nên nhớ rằng có nhiều công ty đang thu thập nhiều thông tin về bạn mình, và trái ngược với Google, họ không quan tâm đến sự cần minh bạch hoặc, hay để cho phép bạn điều khiểnkiểm soát những thông tin này. Điều này áp dụng với các công ty từ Microsoft, Apple, đến Facebook, các công ty bảo hiểm và viễn thông.

Về Yaneev Avital
Một copywriter, một người kẻ đam mê công nghệ, một người cha, không theo trật tự một thứ tự đặc biệt nào.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ