Uncategorized

Top 5 lỗi thường gặp của startup giai đoạn đầu

Bắt đầu kinh doanh luôn là chuyện khó, dẫn dắt một startup còn khó khăn hơn nhiều lần. Ngay cả khi bạn là một người dày dặn kinh nghiệm trước khi khởi nghiệp, bạn cũng không thể tranh khỏi việc mắc rất nhiều lỗi sai. Dưới đây là 5 lỗi thường gặp nhất của startup trong giai đoạn đầu dựa theo tổng kết của quỹ Innovatube nhé.

1. Chi tiêu không hợp lý
Một trong những sai lầm lớn nhất của các founder là chi tiêu không hợp lý. Họ dồn quá nhiều tiền để thuê văn phòng, thuê cả “tập đoàn” nhân viên vì nghĩ rằng sẽ cần dùng đến. Nhưng rốt cuộc, ở giai đoạn đầu, startup chỉ cần tập trung phát triển sản phẩm để “launch” đúng hạn và gọi vốn.

2. Nghĩ quá “nhỏ”
Rất nhiều founder đi theo chiến lược an toàn, nhắm vào thị trường nhỏ. Nhưng nếu bạn không đủ can đảm, thành công lớn sẽ không bao giờ đến với bạn. Paul Graham, thành viên quỹ đầu tư Y Combinator đã nói rằng rất nhiều nhà đầu tư nhắm vào thị trường nhỏ để không phải chạm trán đối thủ cạnh tranh. Đó là giải pháp an toàn. Nhưng bạn có biết rằng, chỉ khi bạn làm thực sự tốt, bạn mới có đối thủ cạnh tranh?

3. “Launch” sản phẩm vào thời điểm không thích hợp
Các cụ có câu: “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa.” Bởi vậy, trước khi “launch” sản phẩm, hãy suy nghĩ kỹ xem liệu người dùng đã thực sự cần tới nó chưa, nó đã sẵn sàng để tung ra chưa. Và ngược lại, cũng đừng chờ đợi quá lâu nếu bạn không muốn nguồn vốn cạn kiệt và đối thủ chiếm lĩnh thị trường trước.

4. Bị ảnh hưởng quá nhiều bởi các yếu tố bên ngoài
Tất nhiên, là một startup chân ướt chân ráo, bạn nên nhận feedback từ càng nhiều người có kinh nghiệm và kiến thức càng tốt. Tuy nhiên, hãy tiếp thu một cách có chọn lọc, đừng biến mình trở thành kẻ “đẽo cày giữa đường”, bạn nhé!

5. Tuyển dụng quá sớm
Điều này sẽ làm ngân sách của startup cạn kiệt một cách “thần kỳ”, trong khi những nhân viên bạn thuê lại không thực sự phát huy được vai trò. Giải pháp cho vấn đề này là hãy chọn một team thực sự tâm huyết và mỗi thành viên trong team đó có khả năng đảm nhận nhiều công việc khác nhau.

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ