Tin tức

McDonald’s sử dụng robot vì Mỹ tăng lương tối thiểu

Hệ thống ki-ốt giúp người dùng chọn món ăn tự động tại McDonald's. — Nguồn ảnh PR

Vừa qua, McDonald’s cho biết họ sẽ thay thế nhân viên thu ngân bằng robot trên toàn bộ 14.000 cửa hàng trên khắp thế giới bắt đầu từ những địa phương có mức lương tối thiểu cao như Florida, New York, San Francisco, Boston, Chicago, Washington, D.C. và Seattle.

Hãng tin CNN cho biết công ty đồ ăn nhanh này cũng đang ra mắt hệ thống ki-ốt giúp người dùng chọn món ăn tự độngmà ở đó khách hang có thể chon trả bằng thẻ, tiền hoặc qua điện thoại.

Loại ki-ốt này hiện có mặt ở khoảng 500 nhà hàng McDonald’s tại các bang Florida, New York và California và sẽ sẽ được bổ sung trong các nơi khác vào đầu năm 2017.

Với dịch vụ này thực khách đến dùng bữa tại đây sẽ có thể thỏa thích tùy chọn món ăn của mình qua màn hình cảm ứng hoặc qua chính điện thoại của họ Điều đó cũng có nghĩa rằng 20 triệu khách hàng hằng ngày của McDonald’s sẽ không nhất thiết phải đến tận quầy để chọn món ăn như cách truyền thống, họ chỉ cần ngồi ở bàn và thực hiện vài bước qua màn hình cảm ứng, món ăn sẽ được dọn đến bàn theo đúng ý của họ.

Ông Ed Rensi bắt đầu sự nghiệp với vị trí nướng thịt tại McDonald’s vào năm 1966, ông được thăng chức lên quản lý chỉ trong 1 năm và trở thành Giám đốc quản lý vào năm 1984. Năm 1991, ông trở thành CEO và nghỉ hưu vào năm 2007. Khi được hỏi về lương tối thiểu hồi tháng 5 vừa qua, ông Rensi cho biết nếu cả nước Mỹ tăng lương cơ bản lên 15 USD/1 giờ, sẽ có mất việc.

Chẳng hạn với ví dụ của McDonald’s công ty này  sẽ tiết kiệm hơn nhiều khi sử dụng robot giá 35.000 USD 1 con để thay thế cho một người nhân viên với mức lương 15 USD/1 giờ. Theo như luật lao động của Mỹ, nếu một người nhân viên được trả 15 USD 1 giờ kèm tất cả những phúc lợi lương bổng và nghỉ phép, thì công ty phải chi trả người đó trung bình 38.500 USD/1 năm. Trong khi đó robot của McDonald’s có giá 35.000 USD kia có thể được sử dụng trong thời gian dài mà không cần bất cứ kỳ nghỉ nào.

Không chỉ tiền lương, các yếu tố khác như doanh số, lợi nhuận, hoạt động kinh doanh, sự hài lòng của khách hàng, phát triển sản phẩm, nhân sự và các khóa huấn luyện cũng sẽ thay đổi. Nếu các cửa hàng sử dụng robot họ sẽ có được nhiều phản hồi hài lòng khi trải nghiệm của khách hàng sẽ được gia tăng vì robot không nghỉ ốm, không  cộc cằn với khách hàng, không đình công và luôn làm việc đúng giờ và luôn có những giao diện vui tươi để phù hợp với mọi lứa tuổi khách hàng.

Như vậy, động thái của McDonald’s sẽ là một trong những phản bác rõ rệt nhất cho lập luận cho rằng tăng lương sẽ làm tăng mức sống của nhân viên, giảm đói nghèo, giảm tình trạng bất công trong xã hội, phát triển kinh tế và tăng đạo đức của nhân viên, mà ủng hộ cho luận điệu của phe đối lập cho rằng tăng lương sẽ làm tăng tỉ lệ thất nghiệp và làm ảnh hưởng các hộ kinh doanh nhỏ.

 

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ