Bầu trời

SpaceX phóng thành công vệ tinh đầu tiên cho Quân đội Hoa Kỳ 

Nguồn ảnh PR

Tên lửa Falcon9 của công ty SpaceX vừa có một chuyến bay vào 18 giờ 15 phút ngày 1 tháng 5 năm 2017 (giờ Việt Nam), thực hiện sứ mệnh NROL-76 của Cơ quan Trinh sát Quốc gia Hoa Kỳ, một minh chứng điển hình cho thấy công ty của Elon Musk ngày càng được tin tưởng hơn.

Tên lửa cao 70 mét được phóng từ bãi phóng phức hợp 39A ở Trung tâm Không gian Kennedy của NASA, bang Florida. Sau khi phóng lên không gian, tầng một của tên lửa sẽ quay trở lại Trái Đất và hạ cánh an toàn ở Trạm Không quân Mũi Canaveral.

SpaceX vừa phóng thành công vệ tinh đầu tiên cho Quân đội Hoa Kỳ - 1

Tên lửa Falcon 9 phóng sứ mệnh NROL-76 của Cơ quan Trinh sát Quốc gia Hoa Kỳ đang ở bãi phóng phức hợp 39A trước khi cất cánh. — Nguồn ảnh PR

Quân đội sẽ có 70 sứ mệnh trị giá hơn 10 tỷ dollar, dự kiến được cất cánh lên bởi tên lửa của SpaceX. Trước đây ULA là hãng phóng chính của quân đội, nhưng hợp đồng với hãng này sẽ kết thúc vào năm 2019 và SpaceX sẽ trở thành hãng dịch vụ lớn cho Bộ Quốc phòng.

Vào 2 phút 48 giây sau khi phóng lên, tức là khoảng 30 giây sau khi tầng thứ nhất của tên lửa được tách rời khỏi tầng bên trên, tầng thứ hai của tên lửa đã đến được quỹ đạo thấp của Trái Đất.

Thông tin chi tiết thêm nữa về chuyến bay này không được Cơ quan Trinh sát Quốc gia Hoa Kỳ tiết lộ. Nhưng theo thường lệ vào sau đó, tầng bên dưới của tên lửa quay trở lại Trái Đất và đáp cánh an toàn tại mũi Canaveral gần đó.

Tên lửa Falcon 9 mang theo sứ mệnh NROL-76 của Cơ quan Trinh sát Quốc gia Hoa Kỳ đang được phóng lên không gian từ bãi phóng phức hợp 39A. Ảnh: SpaceX.

Vào một tháng trước, SpaceX lần đầu phóng lại tên lửa đã được sử dụng trước đó, mang theo vệ tinh truyền thông SES vào quỹ đạo, trong một nỗ lực tái sử dụng tên lửa để cắt giảm chi phí cho việc phóng tên lửa.

SpaceX lần đầu phóng tên lửa vào tháng 12 năm 2015, từ đó đến nay đã được thêm 9 lần. Trong số 10 lần phóng, có 6 lần được hạ cánh giữa đại dương và 4 lần trên đất liền tại mũi Canaveral.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ