Khoa học

Smartphone có thể đo sức khoẻ tinh trùng

Nguồn ảnh sưu tầm

Khi một người đàn ông nghi ngờ mình yếu sinh lí, cách duy nhất là anh ta kiểm tra tinh trùng tại phòng thí nghiệm nhưng điều này đối với nhiều quý ông lại quá bẽ bàng.

Một cảnh phim hài nào đó của Hollywood, một người đàn ông yếu sinh lý run rẩy bước vào căn phòng nhỏ, vừa đi vừa lấy báo che mặt, khi mang đưa mẫu tinh dịch đến phòng thí nghiệm vì anh ta cảm thấy vô cùng xấu hổ, ngượng ngùng.

Nếu điện ảnh mang chuyện này ra để gây cười thì các chuyên gia làm việc trong phòng thí nghiệm lại nhận thấy nhiều sự bẽ mặt, hay ít nhất là cảm giác ngượng ngùng, xấu hổ đã khiến nhiều quý ông ngại ngần khi kiểm tra sức khỏe sinh sản của mình.

Chính vì thế, các nhà khoa học nghiên cứ ra một giải pháp giúp kiểm tra tinh dịch mà không cần phải lo lắng, căng thẳng. Nhóm nghiên cứu ở Boston phát triển một ứng dụng, có camera gắn kèm để phân tích chất lượng tinh trùng bằng điện thoại thông minh.

Mặc dù đây không phải là sản phẩm duy nhất kiểm tra tại nhà nhưng là sản phẩm đầu tiên phân tích mật độ tinh trùng và cách thức chúng di chuyển để đánh giá tổng quát khả năng sinh sản. Kết quả của nghiên cứu chỉ ra rằng thiết bị này có thể nhận dạng những mẫu tinh dịch không bình thường với mức độ chính xác 98% so với phương pháp kiểm tra truyền thống sử dụng kính hiển vi đại và đòi hỏi những nhà chuyên môn giỏi.

Hadi Shafiee, đồng tác giả của nghiên cứu và là nhà nghiên cứu chính tại bệnh viện phụ nữ Brigham, nói rằng nhóm sẽ tiếp tục tinh lọc những nguyên mẫu và cuối cùng sẽ được Cục quản lí thực phẩm và dược phẩm (FDA) phê chuẩn.

Ông cho biết, sản phẩm này sẽ được cung cấp cho người tiêu dùng trong vài năm tới, giúp việc kiểm tra sức khỏe sinh sản của nam giới tại nhà được dễ dàng, dễ sử dụng như là dụng cụ thử thai và kiểm tra ngày dụng trứng của phụ nữ. Hơn 45 triệu cặp đôi trên thế giới đang gặp khó khăn với quá trình thụ thai và hơn 40% của những trường hợp này là do vô sinh ở nam giới.

Shafiee cho rằng “Các sản phẩm dành cho phụ nữ trên thị trường rất đa dạng nhưng sản phẩm tương tự cho nam giới lại không nhiều. Chúng tôi muốn thu hẹp khoảng cách đó và hơn nữa công nghệ này sẽ làm giảm căng thẳng giữa các cặp đôi và giúp bệnh nhân hiểu nguồn gốc vấn đề và giải quyết nó.”

Nam giới sử dụng dụng cụ chưa được đặt tên này bằng cách lấy một lượng mẫu tinh dịch nhỏ và cho nó vào vi mạch dùng một lần, sau đó chèn nó vào phần đính kèm được kết nối với điện thoại thông minh. Tất nhiên là không được để tinh dịch không được dây vào điện thoại.

Khi ứng dụng được thiết lập, nó sẽ hướng dẫn người dùng các bước kiểm tra. Dữ liệu được lưu trữ trên điện thoại và người dùng có thể xoá hay chia sẻ với bác sĩ.

Những nhà nghiên cứu nói rằng thiết kế thiết bị điện thoại thông minh và vi mạch chỉ mất 4,45 USD , trong khi đó máy tính hỗ trợ phân tích truyền thống tốn gần 10 nghìn USD. Mặc dù đã thử sản phẩm trên điện thoại Android nhưng Shafiee nói rằng nó chỉ được chấp nhận trên iPhone.

Michael Eisenberg, chuyên gia về sinh sản ở nam giới và trợ lý giáo sư về tiết niệu tại trung tâm y tế Stanford, cho rằng thiết bị và ứng dụng này đáng tin cậy và  được nghiên cứu kĩ để cho ra kết quả chính xác.

Ông nói thêm rằng, nam giới không được chứng minh là có vấn đề về vô sinh, một phần vì nó bị coi là vấn đề của phụ nữ. Trong 20 đến 25 phần trăm trường hợp vô sinh, nam giới thậm chí không được đưa vào đánh giá. Eisenberg cho biết, điều này có thể thay đổi bằng việc thử nghiệm và phân tích mẫu tinh trùng tại nhà dễ dàng và ít gây lo lắng hơn.

Thiết bị này cũng có thể giúp nam giới giám sát chất lượng tinh trùng của họ. Ví dụ, khi thắt ống dẫn tinh , họ sẽ cần phải kiểm tra tinh trùng sau vài tuần để đảm bảo quy trình thực hiện. Và thiết bị này cũng có thể hỗ trợ nam giới hy vọng cải thiện chất lương tinh trùng bằng cách thay đổi chế độ ăn kiêng, tập thể dục và lối sống lành mạnh, và có thể giám sát  sự khác biệt của chất lượng tinh trùng tại nhà.

Eisenberg cũng nói rằng “ Tôi rất hài lòng vì tiềm năng của ứng dụng này, hi vọng nó sẽ có một loạt các lựa chọn tại siêu thị.”

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ