Events

Mark Zukerberg không phải hình mẫu khởi nghiệp

Dù có thể khẳng định ông chủ của Facebook là Mark Zuckerburg là một trong những doanh nhân khởi nghiệp thành công bậc nhất thế giới nhưng không thể nói anh ấy đại diện cho phong trào khởi nghiệp được.

Bill Aulet, giám đốc trung tâm Đào tạo doanh nhân khởi nghiệp của trường Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã hài hước nói vậy khi tới Việt Nam.

Bill nói Mark chỉ có một ý tưởng đơn giản, tuyệt vời và anh ấy biến nó thành hiện thực cùng với vài người bạn của mình mà không trải qua bất cứ khó khăn nào. Nhưng anh ấy  là “trường hợp rất đặc biệt” còn chuyện khởi nghiệp tuy rất hấp dẫn nhưng lại không dễ dàng tới vậy.

Bill, người đã thành công với nhiều quỹ khởi nghiệp khác nhau và là tác giả của cuốn sách “Kinh điển về Khởi nghiệp” cho biết ông rất tượng về sức trẻ và tinh thần khởi nghiêp ở Việt Nam khi nói chuỵện tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội tối ngày 26/10.

Bill Aulet (ngoài cùng, bên trái) cùng nhóm MITFive giao lưu với các khán giả. — Nguồn ảnh Hương Nguyễn

Bill Aulet (ngoài cùng, bên trái) cùng nhóm MITFive giao lưu với các khán giả. — Nguồn ảnh Hương Nguyễn

Ông nói thêm rằng dân số trẻ và lực lượng lao động dồi dào, Việt Nam đang ở giai đoạn khởi nghiệp sôi nổi và tốt nhất của mình. Các doanh nhân khởi nghiệp có nhiều cơ hội tuyệt vời ở Việt Nam khi mà việc các công ty khởi nghiệp quốc tế sẽ có ít có khả năng chen chân vào so với các cơ hội họ tìm được ở nước ngoài.

Tất nhiên ông cũng nói khởi nghiệp không hề là việc ngon ăn và rất nhiều người đã nướng hết cả cơ nghiệp vào nó mà chẳng thu được gì. Nhiều người trong số họ sau đó đã nản chí mà mất niềm tin vào việc này.

Chính vì vậy Bill và nhóm doanh nhân MITFive, những cựu sinh viên Việt Nam của MIT đã chia sẻ vài điểm quan trọng giúp các bạn trẻ Việt Nam gỡ bỏ những lầm tưởng và sai lầm trong khởi nghiệp dẫn tới thất bại liên tiếp của nhiều doanh nhân.

Ra trận phải biết cầm súng

Người ta đã từng nghĩ làm kinh doanh phải có tố chất đặc biệt mà người bình thường không có được. Nhưng điều đó hoàn toàn sai: kỹ năng này có thể được đào tạo. Có rất nhiều khoá học cả online lẫn offline, cả tốn kém lẫn miễn phí, chỉ cần chịu khó kiếm, bạn sẽ thấy nó rất sẵn xung quanh mình.

Tất nhiên có người học nhanh, người học chậm và mỗi người thu nhận kiến thức và thực hành theo cách khác nhau, đạt các kết quả khác nhau. Nhưng một điều chắc chắn, kiến thức bạn học sẽ giúp bạn rất nhiều trong hành trình khởi nghiệp. Nếu không phải là thành công rực rỡ, nó cũng giúp bạn nhậ diện được thất bại và tránh bị nó làm tổn thương hơn rất nhiều. Bill nói không thể tống một người không có vũ khí, hoặc có nhưng không biết sử dụng.

Không chỉ người trẻ mới khởi nghiệp, không chỉ thấy thất bại là bỏ

Ngoại trừ trường hợp thành công sớm và hiếm hoi như Bill Gates hay Mark Zuckerberg, số liệu đã chỉ ra rằng trung bình các doanh nhân khởi nghiệp thành công ở tuổi 30. Các số liệu cho biết hầu như họ cùng từng trải qua một hoặc vài lần khởi sự không thành công trước đó. Và đương nhiên “trăm hay không bằng tay quen”, người có nhiều kinh nghiệm hơn sẽ thành công dễ hơn.

Đương nhiên thất bại là điều không ai muốn. Với một người nhìn nhận thất bại quá nghiêm trọng thì họ sẽ thấy mất hết hi vọng nhưng nếu họ biết thất bại cũng là một nguyên liệu dẫn đến thành công thì chắc chắn họ có thái đọ tích cực hơn.

Quản lý con người còn quý hơn tiền bạc

Nếu sản phẩm của bạn tốt, công ty của bạn tiềm năng, nhà đầu tư sẽ tìm đến với bạn. Nhưng nếu bạn không tìm được công tác tốt, nhân sự tốt, mọi thứ đều vô nghĩa.

Nhưng chọn người cần rất cẩn thận bởi chọn sai người dẫn tới hậu quả khôn lường như giảm doanh thu, thời gian mà quan trọng hơn nó có thể gây khủng hoảng tinh thần. Cần phải chọn những người có những kỹ năng khác nhau và có thể bổ trợ cho nhau thay vì chọn những người bạn làm những công việc giống mình vì khi gặp khó khăn, những người đó, giống như bạn, sẽ không tìm được biện pháp hiệu quả hơn.

Bill Aulet sẽ có một buổi nói chuyện nữa tại TP HCM trong ngày mai.

 

 

 

 

 

 

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ