ICT

Vĩnh biệt hệ điều hành MS-DOS

Hệ điều hành MS-DOS. — Nguồn ảnh Wiki

Ngày xửa ngày xưa trong thời tin học và công nghệ còn rất manh nha, trước khi có mặt hệ điều hành (HĐH) Windows hay Office, Microsoft có một hệ điều hành gọi là MS-DOS.  Cuối năm nay, Microsoft đã chính thức nói lời tiễn biệt HĐH đã giúp họ giành được hợp đồng với IBM và có được danh tiếng trong những ngày đầu.

Trang Computer World cho biết MS-DOS là một hệ điều hành giao diện dòng lệnh được thiết kế cho máy tính. Điều này có nghĩa là để sử dụng được MS-DOS bạn sẽ phải học thuộc nhiều câu lệnh và gõ chúng vào chương trình để hiển thị những thứ bạn muốn xem như một danh sách các tệp tin chẳng hạn.

Trong vòng 36 năm qua, đã có rất nhiều phiên bản Windows được ra đời nhưng tất cả đều cung cấp một cách nào đó để người dùng gõ các dòng lệnh MS-DOS để tìm và thao tác với các tệp tin. Người dùng Windows hiện nay thường biết tới MS-DOS thông qua Command Prompt, một ứng dụng giả lập MS-DOS bắt đầu có từ Windows XP.

Tháng trước, Microsoft đã âm thầm vĩnh biệt HĐH MS-DOS trong phiên bản cập nhật mới nhất của hệ điều hành dành cho nhà phát triển (Windows Insider) và thay thế bằng công nghệ có tên là Power Shell.  Nhiều người dùng đặc biệt là các lập trình viên cảm thấy tiếc nuối khi phải tạm biệt với giao diện cổ điển này.

Lật lại lịch sử có khá nhiều câu chuyện kể về HĐH huyền thoại này của Microsoft. Câu chuyện đơn giản nhất kể rằng khi đó hãng công nghệ IBM muốn xây dựng một máy tính cá nhân sử dụng một con chip mới và họ cần một hệ điều hành để chạy trên sản phẩm của mình. Nhưng khi IBM đến gặp một chuyên gia có thể làm chuyện này, ông ấy đang trên máy bay tới một nơi nào đó. Đó chính là lúc chàng trai Bill Gates, 25 tuổi, làm nên lịch sử với công ty nhỏ bé tên gọi là Microsoft để làm việc trên ngôn ngữ lập trình BASIC của họ.

Tuỳ vào bạn có tin câu chuyện này hay không, nhưng nhiều người kể lại rằng Bill Gates đã thuê một người để viết một hệ điều hành có tên là MS-DOS và hoàn toàn có thể cạnh tranh với hệ điều hành con người tài giỏi nhưng đang vắng mặt mà IBM đang tìm kiếm với giá 75.000 USD, sau đó bán lại cho IBM với cái giá là 50.000 USD. Nhưng bù lại, Microsoft có quyền tích hợp MS-DOS cho các nhà sản xuất PC khác.

Sau sự kiện này, đế chế Microsoft đã được khai sinh. MS-DOS được nhiều nhà sản xuất máy tính sử dụng và thúc đẩy ngành công nghiệp này phát triển mạnh mẽ chưa từng thấy. Vài thập kỉ sau, Microsoft là một trong những công ty thành công nhất còn Bill Gates là người giàu nhất thế giới.

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ