Tin tức

Các ứng dụng gọi xe sẽ xóa sổ nhu cầu sở hữu xe

Nghiên cứu gần đây từ Đại học Michigan Transportation, Viện Giao thông A&M và Đaị học Columbia đã chỉ ra rằng dịch vụ gọi xe như Uber và Lyft làm hạn chế mức độ thường xuyên sử dụng xe ô tô cá nhân của người dân.

Tháng 5/2016, Uber và Lyft đã buộc phải rời Austin, Texas sau khi hoạt động tại các thành phố này từ năm 2014. Những ứng dụng gọi xe đã kêu gọi phải ra đi sau khi nhiều người bỏ phiếu ủng hộ việc ban hành những điều luật thắt chặt hơn đối với các công ty này.

Tuy nhiên, khoảng thời gian ngừng hoạt động đã mang tới cơ hội cho các nhà nghiên cứu để xem người dân đã thay đổi thói quen đi lại của họ như thế nào sau một thời gian quen với các dịch vụ gọi xe.

Nghiên cứu khảo sát 1.200 người dân Austin và hỏi xem họ từng dùng Uber và Lyft cho những hành trình nào và sau đó họ phải thực hiện những hành trình đó bằng cách nào khi mà các dịch vụ gọi xe không còn nữa.

Nghiên cứu chỉ ra, 41% đã chuyển sang sử dụng lại ô tô cá nhân. Trong số những người quay lại dùng phương tiện cá nhân, 9% mua thêm một chiếc xe ô tô hoàn toàn cho mục đích đi lại khi không có dịch vụ gọi xe.

42% chuyển sang dùng ứng dụng gọi xe khác ở địa phương. Một loạt công ty gọi xe nhỏ hơn đã tấn công thị trường Austin để lấp khoảng trống của Uber và Lyft trong đó đáng kể nhất là Arcade City Austin.

Chỉ 3% người được khảo sát nói rằng họ chuyển sang phương tiện công cộng.

Kết quả nghiên cứu kể trên không chứng tỏ nhiều rằng Uber và Lyft làm giảm nhu cầu sở hữu xe ô tô mà đúng hơn nó cho thấy sự hạn chế mức độ thường xuyên sử dụng xe ô tô cá nhân.

Robert Hampshire - một tác giả trong nghiên cứu nói rằng: “Một lượng lớn người có xe hơi dường như không sử dụng nhiều khi có các ứng dụng gọi xe. Đến khi Uber và Lyft không còn nữa, họ quay lại sử dụng nó thường xuyên hơn”.

Cũng cần phải chú ý hơn rằng gần 100 người cảm thấy nhu cầu mua ô tô mà không cần có sự hiện diện của dịch vụ gọi xe lớn. Hơn nữa, những người chuyển sang phương tiện cá nhân cũng thực hiện nhiều hành trình hơn gấp 23 lần so với những người chuyển sang sử dụng những dịch vụ như Arcade City Austin.

“Điều tôi cho là nổi bật nhất là những người chuyển sang phương tiện cá nhân, họ lái xe thường xuyên hơn”. Việc phải cân nhắc chi phí cho từng chuyến đi khiến mọi người đi lại ít hơn. Tuy nhiên khi sở hữu một chiếc xe ô tô rồi thì hầu như không ai nghĩ tới việc mình sẽ lái chiếc xe này nhiều hay ít.

Đây có thể là tin tốt lành cho những thành phố lớn - những nơi đang chứng kiến tình trạng tắc đường tồi tệ. Nếu mọi người cảm thấy bị ép chỉ có thể gọi Lyft hoặc Uber khi thật sự cần thiết, số lượng xe ô tô trên đường sẽ giảm. Trong một vài trường hợp, thậm chí sự hiện diện của những dịch vụ gọi xe có thể khiến nhiều người bỏ qua suy nghĩ sở hữu một chiếc xe hơi.

Hampshire nói rằng ông đã rất ngạc nhiên khi có quá ít người chọn chuyển sang các phương tiện công cộng. “Tại Austin, hệ thống phương tiện công cộng không được tốt như những thành phố khác. Chính vì vậy, đây có lẽ không phải lựa chọn khả thi”.

Bản thân các nhà sản xuất xe hơn cũng đang chuẩn bị cho sự chấm hết của việc sở hữu xe ô tô tại nhiều thành phố. GM đã ra mắt dịch vụ chia sẻ xe vào năm 2016 có tên gọi Maven. Maven hiện được dùng bởi những người trẻ tuổi cảm thấy miễn cưỡng khi sở hữu một chiếc xe ô tô riêng ở những thành phố lớn như New York và San Francisco.

Mặc dù nghiên cứu cho thấy tin tốt lành với giao thông nhưng nhiều người vẫn còn “bán tin, bán nghi”.

Thuyết phục một người sở hữu xe hơi cá nhân ủng hộ dịch vụ gọi xe có thể giúp giảm lượng ô tô tham gia giao thông nếu thực hiện trên một phạm vi đủ rộng. Tuy nhiên trừ khi mọi người bắt đầu dùng nhiều những dịch vụ như Lyft Line hay UberPool (dịch vụ ghép bạn với các hành khách có cùng lộ trình, để các bạn có thể đi chung xe và chia sẻ chi phí), nếu không việc gọi xe vẫn góp phần tạo ra nhiều xe hơi trên đường.

Tuy nhiên, Hampshire nói rằng những người tham gia khảo sát vốn sử dụng Uber và Lyft như một cách ưu tiên để đi lại và chỉ 12% trong số đó chọn sử dụng dịch vụ carpool của những công ty này.

Kết quả của nghiên cứu cũng khác nhau ở những thành phố có hệ thống giao thông công cộng tốt hơn.

Dù sao đi nữa, nghiên cứu cũng cho thấy ứng dụng gọi xe có thể khiến giảm lượng xe cá nhân ở những thành phố lớn.

Trong suốt nhiều năm, những gã khổng lồ trong lĩnh vực ứng dụng gọi xe đã khẳng định rằng dịch vụ của họ sẽ xoá sổ nhu cầu sở hữu xe ô tô thông qua việc cung cấp cho những cư dân ở thành thị cách rẻ và thuận tiện hơn để đi lại.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar