Khoa học

Tại sao các cơn bão được đặt tên riêng?

Nguồn ảnh lấy lại

Hầu hết chúng ta đều biết về cơn bão Harvey và Irma, nhưng những cái tên ấy có ý nghĩa gì?

Lý do rất đơn giản: để việc giao tiếp, nói chuyện dễ dàng hơn. Trước đây, người ta xác định tên cơn bão theo vĩ độ và kinh độ, nhưng một loạt dãy các số khó đọc có thể gây nhầm lẫn khi truyền tin qua các nguồn khác nhau.

Theo Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia (National Oceanic and Atmospheric Administration), tên của các cơn bão hiện nay đáng nhớ và đặc biệt đáng chú ý, giúp chúng ta dễ dàng sử dụng và thông báo một cách nhanh chóng hơn. Trước đây tên cơn bão được sử dụng ngẫu nhiên, tới giữa những năm 1900, các nhà khí tượng học mới bắt đầu sử dụng một hệ thống chữ cái, theo đó chỉ sử dụng tên phụ nữ.

Theo trang The Verge, cơn bão đầu tiên của mùa sẽ mang tên một người phụ nữ bắt đầu với chữ “A”, cơn bão thứ hai có chữ “B” và cứ tiếp tục như vậy. Năm 1953, Ủy ban Quốc tế thuộc Tổ chức Khí tượng Thế giới quyết định ngừng sử dụng hệ thống bảng chữ cái này và bắt đầu duy trì một danh sách tên các cơn bão. Đến năm 1979, các nhà khí tượng mới thêm tên nam.

Một vài năm trước đã có tranh cãi về việc các cơn bão có tên nữ giết chết nhiều người hơn bởi mọi người chủ quan cho rằng chúng ít nguy hiểm. Nhưng lập luận này có phần vô lý. Ngày nay, cùng một danh sách tên được tái sử dụng 6 năm một lần, theo đó một số cái tên như Bret, Ophelia và Philippe sẽ còn lại cho năm 2017.

Những cái tên tương tự sẽ xuất hiện trở lại vào năm 2024, với một ngoại lệ duy nhất: nếu một cơn bão có mức độ tàn phá quá khủng khiếp, tên của chúng sẽ bị loại khỏi danh sách. Dù chưa chắc chắn nhưng có thể Harvey hoặc Irma sẽ là cái tên bị xóa sổ, bởi Irma là một trong những cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận ở Đại Tây Dương.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar