An ninh mạng

Top 5 password kém bảo mật nhất

Các phần mềm dò password hiện nay có cơ chế kiểm thử một loạt danh sách các password phổ biến nhất. — Nguồn ảnh Yahoo

Trong khi tội phạm công nghệ và tin tặc hoành hành khắp nơi, vẫn có nhiều người vô tư sử dụng những  password cực yếu cho nhiều loại tài khoản như thư từ và tín dụng. Chính điều này đã góp phần làm vấn đề bảo mật an ninh mạng ngày càng khó kiểm soát hơn.

Yahoo! Finance đã dẫn lại từ BGR, Viện nghiên cứu Hasso-Plattner Institute, CHLB Đức một kết quả đáng báo động dựa trên sự phân tích 1 tỉ password rò rỉ từ 30 vụ tấn công mạng lớn trên thế giới. Theo đó,  trong 1 tỉ password này, có tới 27% là rất giống với mật khẩu được sử dụng cho tài khoản email hay các loại tài khoản khác. Đặc biệt, có tới 1/5 số lượng password trùng khớp hoàn toàn với ít nhất 1 tài khoản khác.

Ngoài ra họ còn thống kê được “Top” 5 password cực kỳ yếu mà vẫn đang được nhiều sử dụng dụng là 123456, 123456789, 111111, qwerty, 12345678. Thực tế, các tài khoản sử dụng password chỉ chứa số hoặc chữ và có quy luật quá dễ như thế này hoàn toàn có thể bị tin tặc đánh cắp dễ dàng. Các phần mềm dò password hiện nay thường có cơ chế kiểm thử một loạt danh sách các password phổ biến trước khi sắp xếp các ký tự để tìm kiếm tuần tự.

Theo các chuyên gia an ninh mạng, để có một password mạnh, người dùng nên sử dụng cả chữ thường, chữ in hoa, số và các ký tự đặc biệt. Tất nhiên, người dùng phải tự nghĩ ra quy luật để password khó với người khác nhưng thật dễ nhớ với mình.

Và các chuyên gia cũng khuyên người dùng không nên dùng chung một password cho mọi tài khoản.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ