Khoa học

Xét nghiệm máu có thể phát hiện vị trí khối u

Các nhà nghiên cứu sinh học ở Đại học California, San Diego, Hoa kỳ vừa đề xuất phương pháp xét nghiệm máu giúp  phát hiện dấu vết của các tế bào ung thư và quan trọng hơn xác định được khối u đang tồn tại và phát triển ở những nơi nào trên cơ thế.

Từ truwcs tới nay, việc xét nghiệm máu khó giúp phát hiện sớm bệnh ung thư nhưng chúng giúp các bác sĩ, thông qua các DNA được giải phóng từ những tế bào chết vào trong máu, tìm ra khối u đã được điều trị thế nào trong cơ thể, tuy nhiên nghiên cứu của Đại học California, còn chỉ ra được vị trí mà tế bào ung thư đang phát triển trong cơ thể thông qua việc xét nghiệm máu.

Các chuyên gia nghiên cứu cho biết, tế bào ung thư luôn tìm cách tiêu diệt các tế bào sống trong cơ thể. Vậy nên nhờ vào việc tìm kiếm các ADN trong máu, người ta sẽ xác định được đâu là nơi tế bào ung thư đang phát triển mạnh, dâu là nơi không tồn tại tế bào ung thư.

Theo trang NBC Southern California, các thử nghiệm lâm sàng trên mẫu máu của người bị ung thư và không bị ung thư cho thấy độ chính xác của phương pháp mới đạt tới 82-90% ngay cả khi khối u đã bắt đầu di căn.

Các nhà khoa học Hoa Kỳ hy vọng rằng phương pháp mới này sẽ giúp chẩn đoán sớm và chính xác hơn và như vậy, có thể  cứu sống nhiều sinh mạng hơn.

Nhóm nghiên cứu với  nhiều nhà nghiên cứu gốc Á gồm Shicheng Guo, Dinh Diep, Nongluk Plongthongkum, Ho-Lim Fung, Kang Zhang và Kun Zhang thực hiện. Các chuyên gia đã công bố thành tựu của  mình trên tạp chí Nature Genetics ngày 6/3.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ