Khoa học

Thiết bị “giải quyết nỗi buồn” trên vụ trụ giành giải thưởng 15.000 USD

Các phi hành gia trong không gian phải dống bỉm trong suốt hàh trình ngoài vũ trụ.— Nguồn ảnh sưu tầm

Đi vệ sinh vốn một trong những việc mà con người không thể đặng đừng, kể cả khi họ đang lơ lửng trên tàu vũ trụ. Vấn đê của các phi hành gia những bộ quần áo của họ rất cồng kềnh và không có cách nào để họ có thể đi vệ sinh ngoài vũ trụ.

Theo trang Business Insider, thông thường trong các sứ mệnh ngoài không gian, các phi hành gia đều phải mang tã hoặc cố gắng nhịn để có thể giải quyết nỗi buồn trong tàu vũ trụ. Cũng vì vậy mà NASA đã tổ chức một cuộc thi ý tưởng, nhằm tìm ra giải pháp giúp các phi hành gia có thể đi vệ sinh trong vũ trụ, với tổng giải thưởng lên tới 30.000 USD.

Khó với NASA là vậy, nhưng chỉ sau vài ngày phát động thi, họ đã tìm được người thắng cuộc. Đó là Đại tá Không quân Mỹ, ông Thatcher Cardon 49 tuổi và đang sống tại Del Rio, bang Texas. Ông Cardon đã giành giải nhất với 15.000 USD tiền thưởng bằng phát minh thiên tài của mình.

 Đại tá Không quân Mỹ, ông Thatcher Cardon là người phát minh ra thiết bị giúp các phi hành gia có thể đi đại tiện trong vũ trụ.

Ông Cardon cho biết trong những trường hợp khẩn cấp ví dụ như nếu một thiên thạch nhỏ đâm xuyên vỏ tàu vũ trụ Orion, các phi hành gia có thể phải trải qua nhiều ngày trong bộ đồ không gian, trước khi có thể sửa chữa con tàu hoặc trở về Trái đất. Không có bất kỳ cách nào để giúp các phi hành gia đi vệ sinh trong những bộ đồ đó, ngoại trừ những chiếc bỉm.

 Ông Cardon cho biết nếu người ta có thể thay thế van tim bằng một lỗ khác trong mạch máu, thì tại sao lại  không thể xử lý chất thải chỉ qua một lỗ nhỏ. Chính vì vậy ông đã phát minh thiết bị được đặt tên là M-PATS, được gắn vào lớp bên trong của bộ đồ không gian qua lỗ nhỏ giúp các phi hành gia có thể đi tiểu tiện hoặc đại tiện.

Vì các chất thải không thể đi ra từ phía sau, bởi phi hành gia cần ngồi và tựa lưng nhiều. Do đó các chất thải phải đi ra từ phía bên cạnh và phía trước của bộ đồ.

 

Và đây là cách thức hoạt động của M-PATS. Nó có một lỗ nhỏ ở phía dưới bộ quần áo.

Khi các phi hành gia muốn đi vệ sinh, họ sẽ cần tháo chiếc nắp bảo vệ này ra.

Sau đó một chiếc ống đặc biệt sẽ được đưa vào bên trong. Nguyên mẫu mà ông chế tạo là một chiếc ống thủ công, nhưng ý tưởng sẽ là một hệ thống hoạt động hoàn toàn tự động.

Chiếc ống này sẽ hút không khí bên trong bộ quần áo ra và cũng là để tạo áp lực để hút các chất thải. Sau đó, một thiết bị đặc biệt sẽ được đẩy từ chiếc ống này ra. Ông Cardon gọi nó là một chiếc bô dẹt bơm hơi. Nó được lót bằng vải mềm và có thể được bơm hơi vào trong để tạo hình dáng giống như một chiếc bô.

Sau khi chiếc bô này thành hình, các phi hành gia có thể thoải mái đại tiện bên trong bộ đồ của mình.


Toàn bộ thiết bị này có thể kéo ra hoặc thu vào vừa với chiếc ống.

Tiếp đó, một thiết bị khác có nhiệm vụ làm sạch sẽ được đưa vào ống. Nó là một cuộn giấy ướt có đi kèm tính năng hút với áp lực lớn.

Hãy xem cách nó hoạt động. Nó có thể giúp các phi hành gia vệ sinh sạch sẽ sau khi giải quyết nỗi buồn.

Ngoài ra, M-PATS còn có các thiết bị phù hợp với việc tiểu tiện của các phi hành gia nam và nữ.

Nguyên mẫu ban đầu của ông Cardon khá đơn giản, với một túi đựng chất thải và một máy bơm chạy bằng pin.

Ông Cardon cho biết sẽ tiếp tục sử dụng số tiền thưởng 15.000 USD của NASA để phát triển ý tưởng của mình và ra mắt những sản phẩm thế hệ tiếp theo hoàn thiện hơn.

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ