Tin tức

Nhật Bản mở dịch vụ viếng vọng từ ô tô

Người lớn tuổi hoặc có sức khỏe yếu chỉ cần ngồi trong xe và thực hiện các nghi lễ từ xa mà không mất đi sự trang trọng. — Nguồn ảnh lấy lại

Người Nhật Bản luôn nổi tiếng với ý tưởng “không giống ai”. Với tinh thần như vậy, Tập đoàn Kankon Sosai Aichi ở tỉnh Nagano miền Trung của Nhật Bản tuyên bố dịch vụ viếng vọng từ trong ôtô mà họ cung cấp là đầu tiên ở đất nước mặt trời mọc, nơi dân số đang già đi nhanh chóng và ngành công nghiệp tang lễ đang gặp khó khăn.

Theo trang Strait Times, những người lớn tuổi hoặc tàn tật đến đám tang có thể đăng ký tên trên một thiết bị cảm ứng và hạ cửa sổ xe để thực hiện những cử chỉ, nghi lễ tiễn đưa. Hình ảnh này sẽ được chuyển tới một màn hình bên trong khu vực tổ chức tang lễ để những người chủ trì đám tang chứng kiến.

Giám đốc tập đoàn Masao Ogiwara cho biết sáng kiến này nhằm tăng tốc các dịch vụ tang lễ và giúp những người không được khỏe mạnh thực hiện nghĩa tử.

“Những người lớn tuổi có thể do dự khi đến dự một đám tang bởi họ phải nhờ tới sự giúp đỡ của người khác để ra khỏi xe. Nhưng chúng tôi muốn tạo điều kiện nhiều nhất có thể cho mọi người đến tiễn biệt lần cuối bạn bè hoặc hàng xóm của họ”.

Thông thường, phải mất ít nhất 15 phút để một người ngồi xe lăn thắp hương cho người quá cố tại bàn thờ trong lễ tang truyền thống của người Nhật.

Ogiwara cho biết giờ quá trình này sẽ chỉ còn mất khoảng vài phút nhờ vào dịch vụ mà công ty ông dự kiến cung cấp từ tháng 12 tới.

Với tuổi thọ trung bình cao, Nhật Bản đang trên đường trở thành quốc gia “siêu già” đầu tiên trên thế giới, với 28% dân số từ 65 tuổi trở lên. Con số này dự kiến tăng lên đến 37,7% vào năm 2050.

Dịch vụ viếng vọng từ trong xe là sáng kiến mới nhất trong một loạt ý tưởng của các công ty Nhật Bản nhằm giành được một phần doanh thu trong ngành công nghiệp tang lễ trị giá tương đương 16 tỷ USD.

Xu hướng gây tranh cãi gần đây là thuê thầy cúng đến thực hiện nghi lễ đám tang chỉ bằng một cú nhấp chuột. Một tập đoàn thậm chí còn đi xa hơn nữa với việc tung ra thị trường loại robot đặc biệt tên “Pepper”. Robot này khoác trên mình lễ phục giống như những thầy tu Phật giáo và trực tiếp thực hiện những nghi lễ đã được lập trình sẵn trong các đám tang.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar