Khoa học

Mỹ sản xuất thiết bị điện tử co giãn cảm ứng trên tay robot, thiết bị y tế

Việc cấy ghép thiết bị điện tử trên người sẽ trở nên dễ dàng với các thiết bị điện tử có khả năng co giãn.

Tiến sỹ Cunjiang Yu tại Đại học Houston cùng các cộng sự đã phát triển một hỗn hợp nano cao su có thể kéo giãn một cách tự nhiên, được làm từ tất cả nguyên liệu thuộc chất nhựa đàn hồi, trong đó có cao su silicon và sợi nano bán dẫn hữu cơ.

Qua kiểm tra tại phòng thí nghiệm, cho thấy vật liệu này giữ nguyên chức năng khi được kéo giãn tới 50%.Tiến sỹ Yu cho biết, phát minh này có ưu điểm là đơn giản, có thể sản xuất với số lượng lớn với chi phí thấp.

Ông cũng cho hay, kết quả nghiên cứu này sẽ tác động tới sự phát triển tương lai các thiết bị điện tử mềm có thể mặc được, và một loạt ứng dụng rộng rãi khác.

Nhóm của Yu đã tạo ra lớp da điện tử sử dụng trên bàn tay robot giúp có thể cảm nhận được nhiệt độ nước nóng và nước đá trong cốc. Lớp da cũng đã giải mã các tín hiệu máy tính gửi đến tay và tạo ra các tín hiệu ngôn ngữ ký hiệu .

“Da robot có thể dịch cử chỉ sang chữ cái giúp người thường hiểu được “, Yu nói.

Với thành công này, đây có thể là một chiến lược hoàn toàn mới để phát triển các vật liệu điện tử có thể kéo giãn, có cấu trúc tương tự cao su, khác hẳn các vật liệu điện tử truyền thống, đặc biệt là chất bán dẫn, dễ gãy, vỡ và không có tính đàn hồi, các chuyên gia nhận định

Không chỉ giúp cho việc cấy ghép thiết bị điện tử lên cơ thể người/động vật trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn khi cấy ghép giống như “dán” lên da mà với các thiết bị điện tử mới này, công tác kiểm tra sức khỏe, cấy y học phục vụ nghiên cứu và làm da nhân tạo cũng có tương lai sáng lạn.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar