Khoa học

Thuốc mới tạo đột phá trong điều trị tim mạch và ung thư

Các nhà khoa học Harvard vừa phát hiện một loại thuốc mới ngăn ngừa bệnh tim và ung thư. Đây được coi là bước đột phá lớn nhất trong vòng 30 năm trở lại đây, kể từ khi thuốc hạ mỡ máu statin ra đời năm 1987.

Theo trang Telegraph, các nhà khoa học nói rằng phát hiện này sẽ dẫn dắt các bác sĩ đi theo một con đường hoàn toàn khác biệt, sẽ có thêm rất nhiều bệnh nhân được cứu sống.

Theo kết quả nghiên cứu, thuốc có tên gọi là canakinumab có thể giảm 25% nguy cơ đau tim và 50% tử vong do ung thư. Nó cũng sẽ bảo vệ bệnh nhân khỏi các tình trạng lão hóa như bệnh gout và viêm khớp.

Trong so sánh, hàng triệu bệnh nhân đang phải uống statin để phòng ngừa đau tim. Đó là một loại thuốc cũ, có nhiều tác dụng phụ, nhưng chỉ đạt hiệu quả khoảng 15%.

Ngày nay, statin, loại thuốc có tác dụng hạ cholesterol, vẫn là thứ vũ khí thống trị trong phòng ngừa bệnh tim mạch. Hàng triệu người trên thế giới có nguy cơ đau tim đang phải uống statin.

Tuy nhiên, thực tế là hơn một nửa số ca đau tim vẫn xảy ra ở những người không có cholesterol cao. Nghĩa là uống statin gần như vô dụng và còn có hại đối với họ. Statin là loại thuốc có rất nhiều tác dụng phụ, chẳng hạn như gây tiêu cơ, thay đổi chức năng gan, tăng nguy cơ mất trí và mắc bệnh tiểu đường.

Bây giờ, các nhà khoa học đã phát hiện ra canakinumab, một loại thuốc giảm viêm có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại một loạt các bệnh. Đặc biệt, nó có “hiệu quả thực sự ấn tượng” trong phòng ngừa tử vong do ung thư và bệnh tim mạch.

Canakinumab, nếu được tiêm mỗi ba tháng một lần, sẽ giúp cắt giảm 25% nguy cơ đau tim. Trong so sánh, statin chỉ làm giảm khoảng 15%.

Số liệu vừa được giáo sư Paul Ridker của Trường Y Harvard trình bày tại Hội nghị của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu. Ông cho biết nó sẽ mở ra một “mặt trận thứ ba” trong cuộc chiến chống lại bệnh tim.

Nghiên cứu đột phá đã theo dõi 10.000 người sử dụng canakinumab. Trong khoảng thời gian kéo dài bốn năm, những người được điều trị đã giảm được 24% các cơn đau tim và 17% chứng đau thắt ngực.

Bên cạnh đó, những bệnh nhân được tiêm liều canakinumab cao nhất sẽ giảm được tới 51% nguy cơ tử vong do ung thư.

Giáo sư Ridker cho biết: “Những phát hiện này đại diện cho sự kết thúc của hơn hai thập kỷ nghiên cứu, bắt nguồn từ một quan sát quan trọng: Rằng một nửa số trường hợp đau tim xảy ra ở những người không có cholesterol cao”.

“Lần đầu tiên, chúng ta đã có thể chứng minh giảm viêm chứ không phải cholesterol sẽ làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch”, ông nói.

Phát hiện này có “một sự ảnh hưởng sâu rộng”, bởi nó sẽ mở ra một thế hệ các phương pháp điều trị mới. “Trong cuộc đời mình, tôi đã chứng kiến ba kỷ nguyên trong phòng ngừa bệnh tim mạch”, tiến sĩ Ridker nói.

“Thời kỳ đầu tiên, con người đã nhận ra tầm quan trọng của chế độ ăn kiêng, tập thể dục và ngừng hút thuốc. Trong lần thứ hai, chúng ta thấy giá trị to lớn của các loại thuốc hạ mỡ máu như statin. Bây giờ, chúng ta đang mở ra cánh cửa để bước vào thời đại thứ ba”.

Không chỉ riêng giáo sư Ridker, nhiều nhà khoa học hàng đầu của Anh cũng ca ngợi phát hiện mới này.

Bác sĩ Derek Connolly, một chuyên gia tim mạch tại Bệnh viện Birmingham, nói: “Thuốc này có thể được dùng kết hợp với statin - trong một cuộc tấn công kép chống lại cả cholesterol và viêm nhiễm”.

Giáo sư Jeremy Pearson, Phó Giám đốc Y khoa của Quỹ tim mạch Anh, nói: “Gần 200.000 người phải nhập viện vì đau tim mỗi năm chỉ riêng tại Anh. Các loại thuốc hạ cholesterol như statin được dùng cho những người này để giảm nguy cơ bị đau tim và điều này chắc chắn sẽ cứu sống nhiều người trong số họ”.

 “Nhưng chúng ta biết rằng chỉ hạ cholesterol thì chưa đủ. Những kết quả thử nghiệm thú vị này đã được chờ đợi từ lâu. Nó cuối cùng đã khẳng định rằng tình trạng viêm góp phần làm tăng nguy cơ bệnh tim và nhờ đó chúng ta có thể cứu sống được nhiều người hơn nữa”, ông nói.
 Hãng dược phẩm Novartis đang xin cấp phép cho canakinumab để phòng ngừa đau tim

Hãng dược phẩm Novartis đang xin cấp phép cho canakinumab để phòng ngừa đau tim

Nghiên cứu mới vừa được xuất bản trên Tạp chí Y học New England. Trong đó nói viêm là một trong những phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với nhiễm trùng hoặc thương tích. Nhưng nó cũng đóng vai trò chính trong việc gây ra cơn đau tim và đột quỵ.

Bên cạnh đó, viêm nhiễm xảy ra ở mức độ cao cũng gây ra nhiều điều kiện y tế liên quan đến lão hóa, bao gồm ung thư, viêm khớp dạng thấp, viêm xương khớp và bệnh gout. Nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc tất cả các căn bệnh này đều giảm ở bệnh nhân được điều trị với canakinumab.

Một điều duy nhất đang ngăn cản các bệnh nhân tiếp cận với loại thuốc này là giá cả. Một năm điều trị với canakinumab hiện tại tiêu tốn khoảng 40.000 Bảng, tương đương hơn 1 tỷ VNĐ. Trong khi đó, điều trị bằng statin có giá thành rất rẻ, chỉ 20 Bảng mỗi năm, nghĩa là vào khoảng gần 600.000 VNĐ.

Cũng phải nói rằng mọi loại thuốc trong giai đoạn nghiên cứu tính ra đều có giá thành rất đắt. Nếu chúng được cấp phép và thương mại hóa, giá thành lập tức sẽ giảm.

Hiện tại, hãng dược phẩm Novartis đang thúc đẩy hoạt động cấp phép cho thuốc canakinumab trong việc phòng ngừa bệnh tim. Họ cũng đang đưa nó vào một thử nghiệm giai đoạn 3 cho hiệu quả điều trị ung thư.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar