Khoa học

Vòng đời của con người chỉ có giới hạn

Nguồn ảnh lấy lại
Cho dù tuổi thọ trung bình có tăng nhờ dinh dưỡng tốt hơn, điều kiện sống và chăm sóc y tế tốt hơn thì tuổi thọ tối đa của con người cũng chỉ có giới hạn. Một nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Erasmus và Tilburg, Hà Lan cho biết đã xác định được tuổi thọ tối đa của con người.
Theo đó, đàn ông có thể sống được đến 114,1 năm, còn phụ nữ là 115,7 năm. Các nhà khoa học đi đến kết luận này sau khi phân tích tuổi thọ của hơn 75.000 người Hà Lan qua đời ở tuổi trên 94 tuổi trong 30 năm qua.
Theo trang Medical Express, đáng lưu ý là từ năm 1986 đến 2015, tuổi thọ tối đa của con người đã không thay đổi. Vì thế, họ cho rằng đó là giới hạn tuổi thọ đạt được.

Người được xem là thọ nhất thế giới tính đến nay là cụ Zhanna Kalman, người Pháp, sống 122 năm.

Giáo sư John Einmahl, một trong ba nhà khoa học tiến hành nghiên cứu cho biết: “Đúng là trung bình, con người  sống lâu hơn, nhưng tuổi họ cao nhất cũng không thay đổi thêm trong vòng ba mươi năm qua”. Có ngưỡng tuổi thọ mà con người chưa vượt qua được cho dù số người ở Hà Lan thọ tới 95  tuổi đã tăng gần gấp ba lần.
“Dù vậy, tuổi thọ trần không thay đổi,” ông nói.
Vong đời là thuật ngữ được sử dụng để mô tả một người sống bao lâu, trong khi tuổi thọ là thời gian trung bình của cuộc sống mà các cá nhân trong một nhóm tuổi có thể mong đợi để có được một thước đo hạnh phúc xã hội.
Năm ngoái, các nhà khoa học Hoa Kỳ cũng có những tuyên bố tương tự, nhưng những người cho biết những cá thể đặc biệt tồn tại lâu năm không trở nên già đi như trước.
Einmahl và các nhà nghiên cứu của ông đã tranh luận về kết quả tìm kiếm cuối cùng này, và kết luận của họ dựa trên việc sử dụng một thương hiệu thống kê mang tên “Lý thuyết giá trị cực đoan” cho thấy hầu như không có dao động trong tuổi thọ tối đa.
Einmahl cho biết vẫn còn có một số người đã cúi xuống tiêu chuẩn, như Jeanne Calment, người đàn bà Pháp đã chết ở tuổi già chín mươi là 122 năm và 164 ngày.
Calment vẫn là người phụ nữ được xác minh lâu đời nhất cho đến nay.
Lý thuyết giá trị cực đoan là một thương hiệu thống kê đo lường dữ liệu và trả lời các câu hỏi ở những kết thúc cực đoan của các sự kiện như tuổi thọ hoặc thiên tai.
Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar