Khoa học

Hyperloop sẽ hoàn chỉnh bản đồ giao thông thế giới

Có vẻ như hệ thống tàu chân không siêu tốc hyperloop đang ngày càng tiến gần hơn với thực tế vào cuối tuần trước khi công ty Hyperloop One có trụ sở tại thành phố Los Angeles, Hoa Kỳ đã chọn 35 đội vào vòng chung kết cuộc thi toàn cầu xây dựng mô hình tàu siêu tốc trong tương lai bắt đầu trong tháng tới.

Tàu Hyperloop dựa trên ý tưởng của tỷ phú Elon Musk về các khoang di chuyển trong đường ống cận chân không ở tốc độ gần 1.200 km/h, hoạt động nhờ hệ thống đẩy điện.

Mô hình tàu siêu tốc cuay Hyperloop One. — Nguồn ảnh PR

Ông Josh Giegel, chủ tịch kỹ thuật Hyperloop One đã trả lời trang Inverse “hệ thống tàu siêu tốc không đơn chỉ là những kén tàu chạy trong ống, mà chúng sẽ đạt được tốc độ kết nối tốt nhất và sẽ trở thành trụ cột của mạng lưới giao thông tốc độ cao trong tương lai.”

Hiện công ty đang lên kế hoạch thi công ba tuyến tàu trong vòng năm năm tới bằng cách kết nối các thành phố trong khu vực, rồi kết nối các vùng với nhau để tạo ra một mạng lưới giao thông siêu tốc khổng lồ.
Kế hoạch của Hyperloop One khiên nhiều người liên tưởng tới Bản đồ Metro Thế giới, được Mark Ovenden thiết kế vào năm 2003 với giả tưởng về một hệ thống tàu điện ngầm kết nối toàn cầu.

Bản đồ Metro thế giới của Mark Ovenden. — Nguồn ảnh sưu tầm

Theo đó mỗi thành phố được đánh dấu trên bản đồ, hoặc sẽ có một hệ thống tàu điện ngầm hoạt động hoặc đang có kế hoạch hoạt động cho tới năm 2008. Tuy các dữ liệu lức đó đã hơi cũ so với thời điểm hiện tại thì cách nó kết nối giao thông cũng khá giống với những gì mà Hyperloop đang cố làm.

Tuy viễn vảnh kết nối toàn cầu trong một hệ thống tàu siêu tốc, siêu thanh vẫn còn rất xa vời, nhưng thử tưởng tượng những chuyến tàu thần tốc với tốc độ cực dự kiến ​​lên đến 750 mph sẽ cho phép hành khách đi từ San Francisco đến Los Angeles trong khoảng 35 phút sẽ thay đổi cuộc sống của chúng ta thế nào nhỉ.

Chắc hẳn nó sẽ không chỉ tiết kiệm mỗi thời gian thôi mà thậm chí có thể định hình lại nền kinh tế toàn cầu khi mạng lưới vận tải liên lục địa cho phép cho các chuyến đi từ Châu Âu tới Á chỉ trong vài giờ.

Tất nhiên, một mạng lưới Hyperloop còn chưa triển khai khó có thể giống hoàn toàn như bản đồ thế giới được. Ví vụ như nếu trên bản đồ, khoảng cách từ Mexico City đến đảo Porto, Tây Ban Nha là 5.000 dặm ngang qua Đại Tây Dương thì chắc chắn đó không thể là một tuyến đường khả thi khi di chuyển bằng hyperloop được.

Mới đây, công ty Hyperloop One mới đây thông báo đang lên kế hoạch thực hiện chạy thử nghiệm toàn diện tàu siêu tốc trong vòng ba tháng tới ở công viên Apex Industrial Park, Las Vegas, Mỹ, theo Las Vegas Review Journal.

Ông Nick Earle, phó giám đốc phụ trách hoạt động toàn cầu của công ty cho biết cuộc chạy thử nghiệm toàn diện sẽ thuuwcj hiện trên quãng đường dài 500 m, sau đó  họ sẽ gia tăng quãng đường chạy lên vài kilomet trong vài tháng tới.

Tháng 5/2016, công ty thử nghiệm thành công động cơ điện từ chạy lơ lửng ở máng trượt ngoài trời, đạt tốc độ 180 km/h. Theo Earle, công ty dự kiến hệ thống tàu Hyperloop sẽ sẵn sàng chở hàng năm 2020.

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ