Tin tức

Trung Quốc đang tự xây dựng một phiên bản Wikipedia riêng cho mình

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.— Nguồn ảnh mạng

Theo South China Morning Post đưa tin, Trung Quốc đang phát triển một phiên bản Bách khoa toàn thư trực tuyến thay thế cho Wikipedia. Bách khoa toàn thư này được biên soạn bởi 20.000 học giả bao gồm bao gồm 300.000 mục, với khoảng 1.000 từ cho mỗi mục. Khi hoàn thành vào năm sau, nó sẽ tương tự như Wikipedia phiên bản tiếng Trung hiện tại.

Ông Yang Muzhi, tổng biên tập của dự án và chủ tịch Hiệp hội Phân phối Sách và Tạp chí của Trung Quốc, phát biểu trong một sự kiện hồi tháng trước rằng: “Bách khoa toàn thư Trung Quốc không phải là một cuốn sách, nhưng là một bức tường lớn về văn hoá”. Bách khoa toàn thư Trung Quốc mới  nhằm mục đích hướng dẫn, dẫn dắt công chúng và xã hội. Các quan chức đã mô tả nó như là một cuốn sách kỹ thuật số có tất cả mọi thứ. Trong một bài báo vào năm ngoái, Yang đã viết rằng, mục tiêu của chúng tôi là không chỉ bắt kịp mà còn vượt qua Wikipedia với Bách khoa toàn thư Trung Quốc mới.

Tại Trung Quốc các trang web và các phương tiện truyền thông bị kiểm soát rất chặt chẽ, đặc biệt là các chủ đề chính trị nhạy cảm đều bị chặn, ví dụ như các chủ đề liên quan đến Đức Đạt Lai Lạt Ma hoặc chủ tịch Tập Cận Bình, và Wikipedia không phải là ngoại lệ.

Ngoài Trung Quốc, một số quốc gia khác cũng đã tìm cách kiểm duyệt Wikipedia hoặc tự phát triển các phiên bản riêng của nước mình. Vào tuần trước, các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã chặn không cho truy cập vào trang web này, vì không đáp ứng yêu cầu của chính phủ, khi họ yêu cầu xóa nội dung của các nhà văn bị cáo buộc là “ủng hộ khủng bố” khỏi website. Năm 2014, Nga đã công bố kế hoạch xây dựng một phiên bản thay thế của Wikipedia, để cung cấp những thông tin mà theo các quan chức mô tả là thông tin về đất nước chi tiết và đáng tin cậy hơn.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar