Internet

Việt Nam sẽ phát triển hệ sinh thái số - “Wikipedia của người Việt”

Nguồn Ảnh mạng

Việt Nam vừa khởi động một đề án phát triển một hệ sinh thái số do người Việt làm chủ, được ví như “Wikipedia” của Việt Nam, trong đó sẽ tích hợp mọi tri thức, thông tin, dữ liệu công công, tài nguyên số và được sử dụng phố biến trong xã hội.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa” với mục tiêu xây dựng Hệ tri thức Việt số hóa thông qua việc tổng hợp, hệ thống hóa, việt hóa, số hóa, lưu trữ và phổ biến tri thức trong mọi lĩnh vực.

Các lĩnh vực đầu tiên được hỗ trợ là giáo dục đào tạo, đổi mới sáng tạo và các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân như pháp luật, y tế, kỹ thuật sản xuất.

Đề án này có thể tưởng tượng giống như một bách khoa toàn thư, một trang Wikipedia của người Việt, trong đó mọi người dân Việt Nam, các doanh nghiệp được tạo

Nguồn Ảnh mạng

điều kiện thuận lợi để tham gia với vai trò vừa khai thác vừa đóng góp để làm giàu các tài nguyên trí thức số hóa của Việt Nam.

Chính phủ kỳ vọng đề án này sẽ khơi dậy, lan tỏa niềm đam mê khoa học và công nghệ, khát vọng sáng tạo, cống hiến của mọi người, mọi doanh nghiệp, trong việc tạo lập, làm giàu và phổ biến tri thức; từng bước góp phần phát triển công nghiệp nội dung số của Việt Nam, định hướng việc sử dụng tri thức của người dùng trên môi trường mạng.

Tiến độ xây dựng “Wikipedia của người Việt”

Ngay trong tháng 7/2017, tập hợp khoảng 20 doanh nghiệp có tiềm lực và khát vọng để thành lập một Nhóm nòng cốt triển khai xây dựng Hệ tri thức Việt số hóa, do một doanh nghiệp chủ trì và thống nhất cơ chế hoạt động theo hướng mở, khuyến khích sự tham gia của mọi doanh nghiệp, tổ chức.

Tháng 8/2017, nhóm nòng cốt phối hợp chuẩn bị sẵn sàng hạ tầng, xây dựng bộ tiêu chuẩn kỹ thuật của hạ tầng và các công cụ cần thiết để khởi tạo Hệ tri thức Việt số hóa.

Tháng 9/2017, tổ chức lễ phát động triển khai Đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa”.

Tháng 12/2017, đưa vào sử dụng một số ứng dụng trong lĩnh vực luật, y tế, giáo dục, nông nghiệp và thử nghiệm mô hình tương tác cộng đồng ở một số địa phương.

Năm 2018, tạo lập và phát triển nội dung đa dạng của Hệ tri thức Việt số hóa với việc mở rộng xây dựng các ứng dụng trong tất cả các lĩnh vực trên quy mô toàn quốc và đẩy mạnh triển khai Hệ tri thức Việt số hóa trên website, ứng dụng di động, ứng dụng thông minh, Internet vạn vật, tài nguyên giáo dục mở, dịch vụ giá trị gia tăng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông,…

Từ năm 2019, tiếp tục phát triển và thúc đẩy khai thác sâu Hệ tri thức Việt số hóa để trở thành một hệ sinh thái số do người Việt làm chủ, có năng lực tích hợp mọi tri thức, thông tin, dữ liệu công cộng, tài nguyên số của Việt Nam và được sử dụng phổ biến trong xã hội.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar