Startups

Chàng trai 24 tuổi bị ung thư khởi nghiệp thành công

Ngoài những điều tốt đẹp, cuộc sống cũng thường có muôn vàn lựa chọn khó khăn, và đôi khi, bạn buộc phải chiến đấu với những thứ mà bạn không mong muốn sẽ gặp phải. Với Khallil Mangalji, 24 tuổi, đó là căn bệnh ung thư.

Nhưng vượt trên căn bệnh quái ác, Mangalji vừa vui mừng vì khoản vốn1,8 triệu đô la gọi thành công cho startup của mình - Fiix. Cùng lúc đó, anh cũng nhận vài tin tức tốt về tình hình sức khỏe của bản thân.

Từ một điều phiền muộn đưa đến việc khởi động một startup

Mangalji là CTO và là một trong ba đồng sáng lập của Fiix - một công ty khởi nghiệp ở Toronto. Công ty có dịch vụ gọi nội bộ để sửa chữa ô tô như lắp đặt má phanh hay thay lốp xe, thay dầu.

Fiix được thành lập cách đây 2 năm bởi Mangalji và hai người bạn thân là Zain Manji và Arif Bhanji. Sau khi đã hoàn thành chương trình khoa học máy tính, họ muốn tạo ra những ứng dụng “đẻ” ra tiền. Mặc dù họ đã thử một vài ứng dụng nhưng không một cái nào thành công.

Vào một ngày đặc biệt, ô tô của một trong số họ gặp vấn đề với tuyết và đã phải gọi người thợ máy đến nhà giải quyết. Khi người thợ xử lý xong, họ đã nhìn vào nhau và nói: “Dễ dàng hơn nhiều so với việc phải mang xe đến cửa hàng. Vậy nếu chúng ta có thể xây dựng một ứng dụng cho tất cả mọi người thì sao nhỉ?”

Và sau đó startup của họ đã ra đời, lúc đầu được gọi là Tyre Swap. Họ tìm kiếm một vài chuyên viên cơ giới, xây dựng một ứng dụng gửi đến mọi nhà nếu họ muốn thay lốp xe. Trong tuần đầu tiên, họ đã “sốc khi dịch vụ của chúng tôi nhận được 80 cuộc gọi từ khách hàng. Đến cuối tháng, con số phục vụ đã lên đến hàng trăm.”- Mangalji cho biết.

Sau đó, với nhu cầu của khách hàng là công ty nên mở rộng nhiều thứ hơn, và vì vậy Tire Swap trở thành Fiix. Hiện nay, Fiix đã hoàn thành 4.000 đơn sửa chữa cho mọi người, doanh thu đạt 1,2 triệu đô la trong năm nay. Fiix chỉ có ở Toronto, nhưng họ hy vọng rằng Fiix sẽ được mở rộng sang các khu vực khác.

Snapchat mang lại 20,000$ và Y Combinator

 3 nhà sáng lập trẻ tuổi của Fiix

3 nhà sáng lập trẻ tuổi của Fiix

Theo Business Insider, khi tốt nghiệp, Mangalji đã nhận được lời mời làm việc từ Facebook, Uber, Medium và nhiều công ty khác. Họ rất quan tâm đến việc Fiix được xây dựng như thế nào và đặc biệt ấn tượng với doanh thu mà nó mang lại. Sau đó, mặc kệ lời khuyên từ một người bạn là hãy dành toàn thời gian cho Fiix, Mangalji đã chấp nhận lời đề nghị của Uber.

Nhưng trước khi bắt đầu công việc vào tháng 5 năm 2016, Justin Kan – người nổi tiếng là đồng sáng lập của video trực tuyến Justin.tv và Twitch.tv đã chấp nhận “pitching” (mô tả startup bằng lời nói nhằm thuyết phục các nhà đầu tư để họ rót vốn vào Startup của mình) cho Y Combinator Fellowship (nơi khởi đầu cho các startup tại Mỹ) qua Snapchat.

Thông tin về các startup được gửi đến cho Kan, và Mangalji, Manji và Bhanji đã rất shock khi những người theo dõi của Kan bình chọn Fiix là tốt nhất. Họ lọt vào vòng phỏng vấn của Y Combinator Fellowship, và sau đó Mangalji đã đưa ra một quyết định khó khăn là gọi đến Uber để từ chối. Anh sẽ tập trung vào Fiix.

Họ kết thúc trải nghiệm Y Combinator đầu tiên với 20,000$ và nhận được lòng tin của Web Amazon.

Chẩn đoán ung thư

 Khallil Mangalji

Khallil Mangalji

Mọi thứ đang trở nên tốt đẹp với Fiix thì Mangalji lại nhận được tin dữ là anh bị ung thư. Phản ứng đầu tiên của anh là nhất định phải vui vẻ. Anh chia sẻ trên Business Insider: “Là một nhà sáng lập, bạn phải có tố chất tâm lý vững vàng. Tôi nghĩ rằng, nếu bạn gặp vấn đề, trong lòng bạn cảm thấy nhất định có thể vượt qua, thì bạn sẽ vượt qua thôi.”

Nhưng anh đã không tính đến việc, phương pháp điều trị ung thư sẽ phải cắt đi đầu gối của anh. “Mọi thứ trở nên tồi tệ. Bạn bắt đầu mất dần năng lượng và sức lực. Điều khó khăn nhất đó là tâm lý không còn được thoải mái. Những suy nghĩ của tôi trở nên rối rắm hơn.”

Lại nhận thêm tin xấu

Phương pháp điều trị kết thúc và Fiix chính thức được chấp nhận vào chương trình Y Combinator đầy đủ. Ba người họ đã cùng chuyển đến California.

 Đội ngũ nhân viên Fiix

Nhân viên của Fiix

Nhưng sau đó, căn bệnh ung thư của anh lại tái phát, anh phải về nhà thêm 3 tháng. Mangalji đã post lên YouTube một video nói rằng: “Tôi thực sự không lo lắng về nó nữa. Nó chỉ là một thứ mà tôi sẽ phải vượt qua.”

Đến hiện nay thì căn bệnh của anh đã được đẩy lùi, Fiix đang phát triển tốt và còn thuê thêm 3 nhân viên nữa.

Rõ ràng, để Fiix trở thành một startup tỷ đô, thì từ một thành phố nó phải phát triển ra toàn quốc và thậm chí là thị trường quốc tế. Đây không phải là một việc nhỏ và rất ít startup có thể thành công. “Tôi rất biết ơn cơ hội để chúng tôi có thể làm được điều này. Đã có lúc tôi không thể ăn, không thể đứng và không có khả năng làm việc cho Fiix. Nhưng hiện nay, khi chúng tôi có thể làm việc cho Fiix, đó là một điều thật xa xỉ và tuyệt vời.”

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar